Uống rượu vang đỏ hằng ngày có ảnh hường gì cho sức khỏe?

Hà Linh (TTXVN/Vietnam+)| 06/04/2023 05:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ, đã nổi tiếng là có lợi cho sức khỏe, nhưng các nghiên cứu mới hơn đã phát hiện ra rằng ngay cả việc tiêu thụ vừa phải cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Uong ruou vang do hang ngay co anh huong gi cho suc khoe? hinh anh 1(Nguồn: The New York Time)

Một nghiên cứu gần đây của Canada cho thấy việc hằng ngày uống một lượng đồ uống có cồn theo mức tiêu chuẩn, ngay cả khi đó là rượu vang đỏ hữu cơ, dù không rút ngắn tuổi thọ của người uống, song cũng không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào mà các nghiên cứu trước đây đã đề cập.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, nghiên cứu trên do các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Sử dụng chất kích thích Canada thực hiện đối với hơn 4,8 triệu người.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 107 báo cáo nghiên cứu khoa học về tác động của rượu bia, bao gồm cả rượu vang, trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 2021.

Theo đó, họ phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong ở những người sử dụng rượu bia từ mức độ thấp đến trung bình cũng tương đương nhóm người hoàn toàn không uống rượu bia.

Tuy nhiên, nhóm phụ nữ uống nhiều hơn 1 ly tiêu chuẩn mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm hơn ít nhất 20% so với những người không sử dụng rượu bia. Đối với nam giới, nguy cơ tử vong sớm rất thấp nếu uống 2 ly mỗi ngày, nhưng nếu dùng 3 ly mỗi ngày, nguy cơ tử vong tăng lên từ 15-34%.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ Jinhui Zhao, cho biết ông và các đồng nghiệp muốn hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa rượu và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm đánh giá lại các lý thuyết được đưa ra bởi các nghiên cứu trước đây từng kết luận rằng một lượng nhỏ rượu có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và "những người uống rượu vừa phải" sẽ sống lâu hơn và ít có khả năng tử vong vì bệnh tim hơn những người không uống rượu.

[Một chai rượu vang mỗi tuần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở phụ nữ]

Theo các tác giả nghiên cứu, trong báo cáo phân tích tổng hợp được cập nhật này, lượng rượu tiêu thụ ở mức thấp hoặc trung bình hằng ngày không liên quan đáng kể đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, trong khi nguy cơ gia tăng rõ ràng khi tiêu thụ rượu ở mức cao hơn. Theo đó, uống nhiều hơn một ly tiêu chuẩn mỗi ngày làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Ở Canada, lượng uống tiêu chuẩn được định nghĩa là một chai bia hoặc rượu táo đỏ 341ml có nồng độ cồn 5%, một ly rượu vang 142ml có nồng độ cồn 12% hoặc một ly rượu mạnh 4ml có nồng độ cồn 40%. Mỗi đồ uống tiêu chuẩn chứa 13,45g cồn nguyên chất.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý có sự gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở những phụ nữ uống rượu từ 25g trở lên mỗi ngày và ở những nam giới uống từ 45g trở lên mỗi ngày. Việc tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức thấp cũng không liên quan tới khả năng bảo vệ trước nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng giải thích lý do phụ nữ uống rượu bia có nguy cơ tử vong cao hơn nam giới là do trọng lượng trung bình của gan phụ nữ nhỏ hơn nam giới. Điều này lý giải tại sao lại có hướng dẫn sử dụng lượng rượu bia khác nhau cho nam và nữ. Ngoài nguyên nhân về sinh học còn có những nguyên nhân xã hội khác.

Quan niệm về việc sử dụng một ly rượu vang mỗi ngày tốt cho sức khỏe bắt nguồn từ những năm 80 của thế kỷ trước và được gọi là "Nghịch lý Pháp" vì cho rằng rượu vang đỏ góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh tim ở người Pháp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, có rất ít bằng chứng cho thấy uống rượu vang đỏ (hoặc rượu nói chung) có thể giúp tránh được bệnh tim.

Trước đó, Trung tâm cai nghiện sử dụng chất kích thích Canada đã công bố một hướng dẫn về rượu và sức khỏe, trong đó lưu ý sử dụng rượu bia không an toàn cho sức khỏe và thậm chí chỉ sử dụng một lượng vừa phải đều có thể gây tác hại đối với sức khỏe như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và bệnh ung thư./.

Hà Linh (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu vang đỏ hằng ngày có ảnh hường gì cho sức khỏe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO