Uống rượu ngâm rễ cây có thực sự an toàn?

ANH ĐÀO| 18/05/2022 16:42

Hiện nay việc ngâm rượu để xoa bóp và uống tại nhà rất phổ biến, tuy nhiên có phải tất cả các loại rượu ngâm rễ cây đều an toàn?

18.5.2022_mau_ruou_bn_uong.jpg
Rượu ngâm rễ cây lạ khiến một bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai bị ngộ độc - Ảnh: BVCC

 Hàng loạt trường hợp ngộ độc

Ngày 18/5, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đang cấp cứu, điều trị cho một nam bệnh nhân 60 tuổi bị tổn thương não nghiêm trọng và hiện vẫn trong tình trạng hôn mê.

Bệnh nhân là ông V.Đ. (60 tuổi, Nghệ An) có tiền sử uống rượu nhiều năm. Bệnh nhân bị bệnh đau xương khớp, lên rừng đào rễ cây Mú từn (tên gọi địa phương) về ngâm rượu để uống, khoảng 50 ml/ngày.

Sau 10 ngày sử dụng, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, huyết áp tăng cao. Ông Đ. được gia đình đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu nhưng tình trạng tăng nặng, xuất hiện cơn co quắp chân tay khoảng 30 phút nên bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến cao hơn và tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai.

Trường hợp khác là ông B.T. (50 tuổi, Nghệ An) có tiền sử uống rượu thường xuyên, khoảng 500 ml/ngày. Trước khi vào viện 5 ngày, bệnh nhân cũng uống rượu ngâm rễ cây rừng theo lời mách để chữa bệnh xương khớp, khoảng 150 ml/ngày.

Vợ bệnh nhân cho biết sau 3 ngày uống rượu ngâm rễ cây, ông T. chóng mặt, đau bụng thượng vị, buồn nôn nhưng vẫn đi biển. Trên tàu, bệnh nhân xuất hiện đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn nhiều nên được đưa đi cấp cứu.

Cách đây không lâu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, cho biết khoa cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận 6 người đàn ông bị ngộ độc rượu ngâm củ quả không rõ nguồn gốc.

Được biết, cả 6 người đều trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Trước khi xảy ra sự việc, họ có tổ chức liên hoan tại gia đình và uống rượu ngâm từ các loại củ, quả... Sau đó, cả 6 người đều có hiện tượng chóng mặt, nôn nhiều được người thân đưa đến viện để cấp cứu.

18.5.2022_h.a_phim_bn_ton_thuong_nao.jpg
Phin chụp não của bệnh nhân bị tổn thương do ngộ độc rượu trái cây - Ảnh: BVCC

Phải có sự tư vấn của bác sĩ

TS Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – cho biết hiện nay việc ngâm rượu để xoa bóp và uống tại nhà rất phổ biến. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, việc ngâm hàm lượng bao nhiêu, sử dụng như thế nào cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ. Nếu sử dụng một cách thoải mái như hiện nay rất dễ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Bác sĩ Phan Thanh Hải - Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM – cho biết uống rượu ngâm lá cây, rễ cây không rõ nguồn gốc, người uống dễ gặp phải rủi ro về sức khỏe. Dọc đường đi hay những điểm du lịch thường xuất hiện nhiều người buôn bán những loại lá cây, rễ cây để ngâm rượu.

Tuy nhiên, trường hợp này cần thận trọng, không nên mua những loại lá, rể cây để ngâm rượu nếu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nếu uống uống rượu ngâm lá cây, rễ cây không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, do trong quá trình ngâm có thể lẫn tạp chất, việc bảo quản không đúng cách hoặc khi ngâm lẫn lộn nhiều loại có thể gây tương tác giữa các loại dược phẩm với nhau.

Ngoài ra, cách bảo quản trong quá trình ngâm rất quan trọng, nếu bảo quản không đúng rất dễ dẫn đến ngộ độc.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, người dân cần thực hiện các nguyên tắc sau: Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

Ngoài ra, người dân không nên uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Đồng thời, không nên uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu ngâm rễ cây có thực sự an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO