Uống nước suối, 2 tháng sau bệnh nhân cấp cứu vì ho ra máu

20/03/2023 08:58

Bệnh nhân ngạt mũi, ho ra máu nên đến khám ở bệnh viện, phát hiện dị vật ký sinh trong khí quản từ 2 tháng trước.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân, 74 tuổi, trú tại Huổi Ca, Mường Và, Sốp Cộp, Sơn La vào khám trong tình trạng ho ra máu, ngạt mũi.

Khoảng 2 tháng trước, bệnh nhân đi làm nương có uống nước suối. Đến ngày 10/3, bà xuất hiện ngạt mũi, ho và khạc ra máu. Tình trạng ngày càng nặng nên bà đến bệnh viện khám, phát hiện dị vật sống trong khí quản. Các bác sĩ đã nội soi phế quản ống mềm để gắp ra con đỉa. Sức khỏe bệnh nhân hiện tại đã ổn định.

Hình ảnh con đỉa suối được bác sĩ gắp từ khí quản. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Sơn Hà, Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La - cho biết, đỉa suối là động vật ký sinh thường sống trong môi trường nước tại các khe suối. Bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường là người dân sống ở miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng. Con đỉa hay con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước rất nhỏ, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển nhanh.

Bác sĩ Hà khuyến cáo, khi đi rừng, làm nương, người dân cần chú ý không nên uống nước tại các khe suối, sông, hồ. Khi có các dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ có vật thể lạ trong mũi, miệng, tai... người dân cần đến cơ sở y tế sớm để khám và điều trị kịp thời.

Phương Thúy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống nước suối, 2 tháng sau bệnh nhân cấp cứu vì ho ra máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO