Uống nước dâu ngâm, người đàn ông đi tiểu màu đỏ như phẩm

Ngọc Hân| 02/04/2021 22:09

Việt BáoNghi ngờ người bệnh bị ung thư, bác sĩ cho làm tất cả các xét nghiệm, siêu âm để xác định nguyên nhân nhưng các kết quả đều bình thường.

Khoa Nam học – Y học giới tính, Bệnh viện Y Hà Nội vừa tiếp nhận bệnh nhân 41 tuổi đến khám vì lý do đi tiểu màu đỏ như phẩm.

Người bệnh cho biết trước đó không bị chấn thương, không tiểu buốt, rắt, không quan hệ tình dục, không thủ dâm, không có tiền sử sỏi đường tiết niệu. Một ngày trước khi đi khám, người bệnh đi tiểu buổi sáng thấy nước tiểu đỏ như phẩm.

Nghi ngờ bệnh nhân bị tiểu máu, các bác sĩ cho làm các xét nghiệm, siêu âm để xác định nguyên nhân. Nhưng các xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm kết quả hoàn toàn bình thường.

Để tìm ra nguyên nhân, bác sĩ Trần Văn Kiên, Khoa Nam học và Y học Giới tính khai thác kỹ hơn về tiền sử sử dụng thuốc và các thực phẩm có màu sậm, màu đỏ. Lúc này, bệnh nhân cho biết trước khi bị tình trạng trên có uống nhiều rượu ngâm dâu. “Chúng tôi thở phào nhẹ nhõm”, bác sĩ Kiến nói.

Theo bác sĩ Kiên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nước tiểu chuyển màu. Dưới đây là những nguyên nhân chúng ta thường gặp phải.

Do thực phẩm

Bác sĩ Kiên cho biết, một số loại thực phẩm có màu sậm, đỏ có như: thanh long ruột đỏ, dâu, rau dền đỏ, củ cải đỏ, việt quất, quả mâm xôi… có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ

Do thuốc

Uống thuốc kháng sinh là nguyên nhân làm nước tiểu có sự thay đổi về màu sắc. Cụ thể, nó có thể chuyển đỏ hoặc màu xanh tùy từng loại thuốc.

Tập luyện thể thao quá sức

Luyện tập thể thao là cách giúp cơ thể cường tráng, khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu luyện tập quá sức sẽ khiến hồng cầu lọt vào đường tiểu làm nước tiểu chuyển màu đỏ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Khi vi khuẩn xâm nhập gây viêm, phù nề đường tiết niệu, xung huyết, rò rỉ máu theo nước tiểu làm nươc tiểu chuyển màu. Ngoài ra, còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần.

Sỏi đường tiết niệu

“Sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo cũng là nguyên nhân dẫn đến nước tiểu chuyển màu”, bác sĩ Kiên nói.

Bệnh ung thư

Tiểu máu có thể là triệu chứng của một số bệnh ung thư đường tiết niệu (ung thư tiền liệt tuyến, ung thư thận, niệu quản, ung thư bàng quang…. Vì vậy, khi nước tiểu chuyển màu, chúng ta hãy nhanh chóng đi tầm soát ung thư để được phát hiện bệnh sớm.

Rối loạn di truyền

Một số bệnh lý di truyền hồng cầu hình liềm, rối loạn di truyền của huyết sắc tố trong hồng cầu, hội chứng Alport.

Thận bị bệnh

Theo bác sĩ Kiên, viêm thận, viêm cầu thận, hội chứng thận hư, sỏi thận có thể ảnh hưởng đến màng lọc trong cầu thận của thận, dẫn tới hồng cầu thoát ra cùng với nước tiểu.

“Không phải tình trạng nước tiểu màu đỏ nào cũng có thể do tiểu ra máu gây nên. Khi thấy tình trạng này người bệnh cần bình tĩnh theo dõi triệu chứng kèm theo”, bác sĩ Kiên nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống nước dâu ngâm, người đàn ông đi tiểu màu đỏ như phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO