Uống nhiều nước trước bữa ăn có giúp giảm cân không?

12/04/2023 15:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Với người trẻ, giảm cân bằng cách uống nhiều nước trước bữa ăn ít hiệu quả vì nước nhanh chóng chuyển xuống ruột.

Xin chào bác sĩ, tôi đang muốn giảm cân. Tôi đã áp dụng không ăn cơm vào bữa tối mà chỉ ăn rau và thịt nhưng cân nặng không giảm. Tôi thấy có nhiều mẹo giảm cân như uống thật nhiều nước trước khi ăn. Tôi có uống thử một tuần nay. Tuy nhiên, tôi chưa thấy có kết quả hay vì tôi uống chưa đủ nước? Xin nhờ bác sĩ tư vấn. (Lê Thị Giang, 29 tuổi, Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa Ngô Cao Ngọc Điệp, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trả lời:

Nước là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Bạn cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo hoạt động của cơ thể.

Việc uống nhiều nước trước khi ăn để giảm cân đã trở thành xu hướng. Người ta cho rằng uống 1 ly nước đầy trước khi ăn để có cảm giác no, pha loãng dịch tiêu hóa. Khoa học cũng chứng minh, người già nếu uống một ly nước trước ăn tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, năng lượng đưa vào ít hơn.

Uống nước trước khi ăn có giảm cân nhanh hơn không? Ảnh: Prevention

Tuy nhiên, người trẻ uống ly nước đầy trước khi ăn thì nước sẽ nhanh chóng xuống ruột non nên cách này cũng ít hiệu quả hơn.

Vì vậy, nếu thừa cân, béo phì, bạn có thể uống nước trước bữa ăn để giảm hấp thụ các thực phẩm khác. Bạn có thể ăn ít hơn, giảm ăn vặt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống lượng vừa đủ. Hiện nay, khoa học chưa có bằng chứng nếu bạn uống quá nhiều nước (3-4 lít) mỗi ngày có tác dụng giảm mỡ hay không.

Thay vì uống thật nhiều nước để no bụng, giảm nạp thêm đồ ăn vào, bạn có thể chọn cách nạp chất xơ trước bữa ăn. Bạn tạo thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như cách cơ thể hấp thụ thức ăn. Cách ăn này đã được khoa học chứng minh giúp bạn giảm lượng thức ăn đưa vào bụng và làm chậm quá trình chuyển hóa đường. Chất xơ trong rau cũng làm chậm hấp thu chất béo. Cách ăn này sẽ giúp người thừa cân, béo phì có thể giảm cân.

Ngoài ra, bạn muốn giảm cân bền vững cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý như: hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối, các món xào, rán, thức ăn chế biến sẵn. Bạn lựa chọn cách chế biến tốt như luộc hay hấp. Bạn cần giữ thói quen ăn tối đúng giờ, không nên ăn tối quá muộn.

Việc duy trì lối sống lành mạnh cùng với tích cực hoạt động thể dục thể thao trong vòng 6 tháng. Bạn có thể chọn những môn dễ như đi bộ, chạy, tăng cường vận động để quá trình giảm cân hiệu quả.

Phương Thúy

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống nhiều nước trước bữa ăn có giúp giảm cân không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO