Uống nhầm một bát rượu, bé 2 tuổi nguy kịch

Ngọc Hân| 12/04/2022 12:10

2 giờ sáng, đang ngủ, bé khát nước nên tự dậy lấy nước uống. Thấy bình rượu người nhà để trên bàn, bé lấy uống rồi rơi vào bi kịch.

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai vừa tiếp nhận vừa tiếp nhận bệnh nhi 24 tháng tuổi, ở xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà được chuyển đến trong tình trạng hôn mê, có các cơn co giật dài toàn thân.

Ông nội bệnh nhi cho biết khoảng 2 giờ ngày 5/4, bé đang ngủ thì khát nước nên dậy uống nước. Thấy ca rượu để trên bàn bé rót ra bát uống gần hết một bát (khoảng 200ml rượu) do gia đình uống còn lại từ hôm trước.

Uống rượu xong, bé đi ngủ, đến sáng người nhà gọi không tỉnh, có cơn kích thích vật vã, co giật toàn thân. Bé được đưa đến địa phương cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi 13 giờ cùng ngày.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị ngộ độc rượu và xử trí cấp cứu theo phác đồ ngộ độc, truyền dịch, bù nước điện giải. Sau gần 3 ngày điều trị tích cực bé đã hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định.

anh-minh-hoa.jpg
Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ uống rượu hay thử rượu. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Vũ Thị Hải Yến, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết đây là ca bệnh ngộ độc rượu ở trẻ có độ tuổi nhỏ nhất tử trước đến nay tại bệnh viện. “Nhiều người nghĩ rằng, cho trẻ nếm thử một chút rượu bia sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng là quan điểm sai lầm. Đối với trẻ, chỉ cần một ngụm nhỏ, sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng”, bác sĩ Yến chia sẻ.

Theo bác sĩ Yến, cồn là chất kích thích thần kinh. Trẻ con uống một ngụm cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia, rượu nhỏ thì không tác hại ngay, nhưng uống càng nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Rượu bia còn làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung đồng thời gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về thể chất, tinh thần, do đó việc cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm nguy hiểm. Bản thân rượu bia là chất gây nghiện, khi cho trẻ uống chúng quá sớm sẽ tập nhiễm cho trẻ thói quen xấu, khi lớn lên dễ dẫn đến chứng nghiện sau này. Do đó, các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ nhỏ uống thử bia rượu cũng như thức uống có cồn khác.

Trước đó, tại hội thảo góp ý Luật phòng chống tác hại rượu bia, bác sĩ Trần Quốc Bảo, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, tỉ lệ uống rượu bia ở lứa tuổi vị thành niên gia tăng với tốc độ phi mã. Một cuộc điều tra trên 50 trường của 13 tỉnh/thành phố trên toàn quốc cho thấy có tới 43,8% học sinh nam trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi uống rượu bia và có tới 37,7% học sinh nữ uống rượu bia.

Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 đã có những quy định quan trọng liên quan đến rượu, bia và thanh thiếu niên. Cụ thể, nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Nghiêm cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi cũng như sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

Các bác sĩ khuyến cáo, chúng ta không khuyến khích, cổ vũ trẻ uống rượu, bia, không để rượu, bia, các chai hóa học độc hại... gần trẻ.

Khi trẻ đã ăn hoặc uống phải các chất độc hại phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất đề cấp cứu, đồng thời mang theo đồ ăn, uống mà trẻ đã bị ngộ độc đến bệnh viện để xét nghiệm độc chất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống nhầm một bát rượu, bé 2 tuổi nguy kịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO