Uống 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm được tình trạng gan nhiễm mỡ

HƯƠNG SƠN (THEO HEALTH)| 05/05/2024 19:46

Uống cà phê ở mức vừa phải có thể có tác dụng tốt với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Uống 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm được tình trạng gan nhiễm mỡ
Uống cà phê có thể đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ. Ảnh ghép: HƯƠNG SƠN

Cà phê từ lâu được cho là bảo vệ lá gan, do đó một nhóm các nhà khoa học Đại học Eulji và Đại học Hanyang (Seoul - Hàn Quốc) đã xem xét chi tiết việc uống cà phê với từng mức độ khác nhau ảnh hưởng thế nào đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Các chuyên gia cho rằng, bệnh gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hoá là một thuật ngữ mới được đề xuất dựa trên sự đồng thuận để thay thế cho thuật ngữ gan nhiễm mỡ do bia, rượu gây ra.

Đây là thực trạng đang ảnh hưởng đến phần lớn dân số toàn cầu, và có khả năng ảnh hưởng đến tình trạng xơ gan tiến triển cũng như các biến chứng nghiêm trọng khác.

Theo thống kê, tại Hàn Quốc, 2,8% dân số bị xơ gan và 13% dân số trong số này là do bị gan nhiễm mỡ. Một nghiên cứu kéo dài 14 năm trước đó cho thấy, nguy cơ tử vong sớm tăng 1,71% ở người mắc bệnh gan nhiễm mỡ và cao hơn 2,44 lần ở người bị xơ gan.

Cà phê hiện là một thức uống quen thuộc của nhiều người trên thế giới và có tác động đến gan nhiễm mỡ.

Các chuyên gia Hàn Quốc quyết định tìm hiểu sâu hơn trên 8.000 tình nguyện viên, bao gồm những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ và không bị gan nhiễm mỡ. Họ được chia thành các nhóm tiêu thụ cà phê khác nhau, dưới 1 ly cà phê mỗi ngày và từ 1 đến nhiều ly mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, những người không bị bệnh gan nhiễm mỡ uống nhiều cà phê có các chỉ số liên quan đến tình trạng gan tốt hơn người uống ít.

Tác dụng nổi bật hơn ở nhóm bị gan nhiễm mỡ liên quan đến chuyển hoá, nguy cơ bị xơ gan tiến triển giảm dần theo các nhóm uống dưới 1 ly, 1-2 ly và 2-3 ly/ngày.Mặc dù không có nhiều khác biệt ở nhóm uống từ 3 ly mỗi ngày, điều này cho thấy việc uống 2-3 ly cà phê mỗi ngày có thể có hiệu quả ngăn chặn tình trạng xơ gan...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Uống 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm được tình trạng gan nhiễm mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO