Ứng viên vô địch World Cup 2022 - Tuyển Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ

14/11/2022 08:45

Theo tiến trình phát triển, bây giờ là lúc ĐT Anh phải trở thành nhà vô địch World Cup. Dựa trên những gì đã đạt được ở các giải đấu gần đây cùng thế hệ tài năng đạt độ chín, HLV Gareth Southgate không thể có cơ hội nào khác tốt hơn để chấm dứt 56 năm chờ đợi để lên đỉnh thế giới.

zz-1939-395.jpg

Tiếng nói lịch sử

Cho đến nay chức vô địch World Cup 1966 vẫn là lần lên ngôi duy nhất của tuyển Anh. Nhiều thập kỷ sau đó, họ thậm chí còn không thể vào đến chung kết. Đó là lý do người Anh đã lên kế hoạch cho cuộc diễu hành bằng xe bus để ăn mừng chiến tích của thầy trò Gareth Southgate ở World Cup 2018, nhưng bị từ chối.

Tại giải đấu ở nước Nga, ĐT Anh trẻ trung đã vượt quá mức độ kỳ vọng khi vào đến bán kết bằng lối chơi hợp lý, phong độ đỉnh cao của Harry Kane, người trở thành Vua phá lưới với 6 bàn thắng và khả năng tận dụng triệt để các tình huống cố định. Southgate cùng học trò lẽ ra phải đi xa hơn, nhưng điểm yếu cố hữu đã ngăn họ lại.

Trong nhiều năm, tuyển Anh luôn có vấn đề trong việc xử lý áp lực và không thể đưa ra quyết định đúng đắn ở thời điểm quyết định. Gặp Croatia ở bán kết, bàn thắng của Kieran Trippier giúp họ vượt lên dẫn trước từ rất sớm, nhưng sự thận trọng thái quá cùng chiến thuật sai lầm đã cho phép đối thủ quật khởi. Điều này cũng tương tự trận chung kết Euro 2020 với Italia.

Phong độ hiện tại


Vào bán kết World Cup 2018 và vị trí á quân Euro 2020 là những bước tiến vượt bậc của tuyển Anh, khiến sự kỳ vọng được đẩy lên rất cao ở World Cup 2022. Thế nhưng có cảm giác Southgate đã đạt đến điểm tới hạn. Họ không thắng trong 6 trận gần nhất (đều tại Nations League), thua cả 2 trận trước Hungary bị đánh giá yếu hơn dẫn đến việc bị rớt hạng.

Mặc dù Southgate cố giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng, song tuyển Anh lộ ra rất nhiều vấn đề, từ việc suy giảm chất lượng phòng thủ, thiếu sáng tạo trên hàng công đến sự tự tin. Không có trận giao hữu nào trước khi bước vào World Cup 2022, thật khó để biết mọi thứ liệu đã được sửa chữa.

gettyimages-1328230383-7336.jpg
Southgate vẫn tin tưởng những gương mặt quen thuộc từng cùng ông gặt hái thành công. (Ảnh: Getty Images)

Chất lượng đội hình

Trước một chiến dịch trọng đại, Southgate quyết định dựa vào những chiến binh mà ông quen thuộc trong 6 năm qua. Harry Maguire, Kyle Walker và Kalvin Phillips vẫn được tin tưởng dù phong độ kém hoặc thể lực khó đảm bảo.

Mặc dù vậy, HLV 52 tuổi cũng bỏ qua định kiến để đưa James Maddison vào đội hình. Điều này có nghĩa trên lý thuyết, tuyển Anh đang là tập hợp của vô số cầu thủ xuất chúng. Họ có Declan Rice và Jude Bellingham đang là hai trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Harry Kane vẫn là chân sút hàng đầu trong khi Phil Foden, Bukayo Saka là những tài năng siêu hứa hẹn, bên cạnh Jack Grealish, Marcus Rashford, Raheem Sterling và Mason Mount có thể công phá mọi hàng thủ.

Câu hỏi chỉ là Southgate sẽ tận dụng họ thế nào?

Huấn luyện viên

Southgate đã tạo ra những chiến tích xứng đáng được ghi nhận, nhưng sau những nấc thang ở World Cup 2018 và Euro 2020, đây là thời điểm “bây giờ hoặc không bao giờ” để lên ngôi vô địch. Điều đáng lo ngại là sức ép có thể khiến HLV 52 tuổi càng trở nên thận trọng hơn. Liệu ông có đặt niềm tin vào Bellingham mới 19 tuổi? Các ngôi sao tấn công có được sự tự do họ cần? Và tuyển Anh có một lần nữa tiếp cận với thái độ rụt rè để rồi bị trả giá?

Lộ trình World Cup 2022

Có rất ít nghi ngờ về việc tuyển Anh sẽ đứng đầu bảng B chỉ bao gồm Iran, Mỹ và Xứ Wales. Tuy nhiên mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi tiến vào vòng knock-out. Trong trường hợp nhất bảng, đội quân của Southgate có thể gặp nhà vô địch châu Phi Senegal ở vòng 16, trước khi đụng độ với đương kim vô địch thế giới Pháp tại tứ kết. Bỉ và Bồ Đào Nha là những đối thủ tiềm năng ở trận bán kết, và Tây Ban Nha, Đức hoặc Brazil sẽ chờ đợi họ ở chung kết. Đây là hành trình khó khăn hơn nhiều so với World Cup 2018, khi Anh chỉ phải gặp Colombia, Thụy Điển rồi Croatia.

Dự đoán

Được đánh giá là ứng viên thứ 5 cho ngôi vô địch (tỷ lệ 7/1), song với phong độ đáng lo ngại cùng nhánh đấu đầy thách thức, tuyển Anh khó tiến xa hơn tứ kết.

Đội hình dự kiến

ĐT Anh (3-4-2-1): Pickford; Stones, Dier, Maguire; Walker, Bellingham, Rice, Shaw; Sterling, Mount; Kane

bang-b-02-7408-5559.jpg
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ứng viên vô địch World Cup 2022 - Tuyển Anh: Bây giờ hoặc không bao giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO