Ứng viên có kỹ năng AI được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt ưu tiên tuyển dụng

23/05/2024 20:27

Theo nghiên cứu mới của Microsoft và LinkedIn, 78% các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam cho biết sẽ ưu tiên tuyển dụng đối với các ứng viên có kỹ năng AI.

AI đang tác động đến cách mọi người làm việc

Microsoft Việt Nam vừa công bố báo cáo ‘Chỉ số xu hướng công việc năm 2024’. Trong năm thứ 4 công bố báo cáo, chủ đề được tập đoàn công nghệ toàn cầu này chọn là tình trạng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại nơi làm việc.

Nghiên cứu dựa trên kết quả khảo sát 31.000 người đến từ 31 quốc gia, trong đó có 1.000 người tại Việt Nam; xu hướng lao động và tuyển dụng trên LinkedIn; dữ liệu phản ánh về năng suất của Microsoft 365 và nghiên cứu với khách hàng Fortune 500.

W-Microsoft Viet Nam 1 1.jpg
Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam chia sẻ về những phát hiện nổi bật trong báo cáo ‘Chỉ số xu hướng công việc năm 2024’. Ảnh: Vân Anh

Kết quả cho thấy chỉ sau 1 năm, AI đã có tác động đáng kể đến cách mọi người làm việc, lãnh đạo và tuyển dụng trên toàn thế giới. Cụ thể, theo báo cáo, việc sử dụng công nghệ Generative AI tại nơi làm việc đã tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua.

Thống kê từ LinkedIn cho thấy một sự gia tăng đáng kể trong số lượng người lao động bổ sung kỹ năng sử dụng AI vào hồ sơ của họ. Hầu hết các nhà lãnh đạo chia sẻ rằng sẽ không tuyển dụng những ứng viên thiếu kỹ năng sử dụng AI.

Tuy nhiên, tại châu Á, báo cáo cũng chỉ ra rằng nhiều nhà lãnh đạo bày tỏ lo ngại về việc thiếu tầm nhìn ứng dụng AI trong doanh nghiệp của mình. Đồng thời, việc nhân viên sử dụng các công cụ AI cá nhân ở nơi làm việc đang đặt ra những thách thức mới khi bước vào giai đoạn mà mọi công nghệ đột phá đều trải qua: chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang tạo tác động kinh doanh cụ thể.

Thiếu kỹ năng AI sẽ hạn chế cơ hội tuyển dụng của lao động Việt

Đáng chú ý, báo cáo ‘Chỉ số xu hướng công việc năm 2024’ cho thấy một xu hướng nổi bật trong sử dụng AI ở nơi làm việc tại Việt Nam, đó là nhân viên muốn sử dụng AI tại nơi làm việc và họ sẽ không chờ đợi sự hỗ trợ từ công ty.

Kết quả khảo sát cho thấy, 88% lao động tri thức ở Việt Nam tham gia khảo sát cho biết hiện họ đang sử dụng Generative AI tại nơi làm việc; tỷ lệ này cao hơn 13% so với toàn cầu. Đặc biệt, nhiều nhân viên từng vất vả để theo kịp tốc độ và khối lượng công việc đã chia sẻ rằng AI đã và đang giúp họ tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng sáng tạo và có thể tập trung vào các nhiệm vụ chính.

Trong khi 89% lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam được khảo sát tin rằng tổ chức của họ cần áp dụng AI để duy trì tính cạnh tranh, thì 48% trong số họ cũng thể hiện lo ngại về việc thiếu kế hoạch và tầm nhìn triển khai cụ thể. Con số này của các lãnh đạo toàn cầu tương ứng là 79% và 60%.

W-ky nang AI 1.jpg
Theo đại diện Microsoft Việt Nam, ở Việt Nam, AI không chỉ được dùng cho các công việc đơn giản mà ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Ảnh minh họa: RMIT

Cũng theo khảo sát, các nhân viên đang sử dụng công cụ AI theo cách của riêng mình. 70% người dùng AI tại Việt Nam đang sử dụng công cụ AI cá nhân của họ; con số này là 78% trên toàn cầu.

Theo đại diện Microsoft, thực trạng nêu trên dẫn đến việc doanh nghiệp, tổ chức sẽ bỏ lỡ những lợi ích của việc áp dụng AI trên phạm vi rộng và một cách chiến lược, đồng thời làm tăng nguy cơ về an toàn thông tin đối với dữ liệu của doanh nghiệp. Vì thế, các lãnh đạo doanh nghiệp được khuyến nghị cần chủ động, tích cực ứng dụng AI trong công việc, tại đơn vị mình nhằm nắm bắt, tận dụng cơ hội này để tạo ra giá trị cho tổ chức.

Song song đó, nghiên cứu mới của Microsoft và LinkedIn còn chỉ ra rằng, với nhân viên, AI đang đặt ra các tiêu chuẩn mới và phá vỡ giới hạn nghề nghiệp. Phần lớn các nhà lãnh đạo toàn cầu, trong đó có Việt Nam, lo ngại rằng tổ chức của họ không có đủ nhân lực để đảm nhận các vai trò quan trọng trong năm nay, đặc biệt là trong các lĩnh vực như an ninh mạng, kỹ thuật và thiết kế sáng tạo.

Đặc biệt, 76% các nhà lãnh đạo tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẽ không tuyển dụng những người không có kỹ năng về AI. Tỷ lệ lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam thừa nhận ưu tiên tuyển dụng các ứng viên ít kinh nghiệm nhưng có kỹ năng dùng AI hơn những ứng viên giàu kinh nghiệm nhưng thiếu kỹ năng AI là 78%.

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, AI không chỉ được dùng cho các công việc đơn giản như dịch tài liệu, tóm tắt, hay soạn thảo email, mà ngày càng được sử dụng nhiều hơn cho các công việc đòi hỏi sự sáng tạo. Do đó, tỷ lệ lao động trí thức dùng AI ở Việt Nam tương đối cao. Tuy nhiên, tỷ lệ khuyến khích sử dụng AI từ các cấp lãnh đạo lại thấp.

Thực tế này đang ngược với thế giới. "Việt Nam cần phải thúc đẩy hơn nữa các cơ chế khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và lãnh đạo không chỉ thử nghiệm mà nên tận dụng AI như một trong các phương tiện chính để đạt được mục đích kinh doanh và tối ưu hóa hiệu quả của tổ chức”, bà Nguyễn Quỳnh Trâm khuyến nghị.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ứng viên có kỹ năng AI được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Việt ưu tiên tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO