Ung thư xương hàm: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị

15/11/2021 08:22

Ung thư xương hàm là một bệnh ung thư khá hiếm gặp. Người bệnh có thể thấy vết loét ở miệng, răng lung lay, đau quanh răng, khó mở miệng, khó nói…

Ung thư hiếm khi bắt đầu ở hàm. Đôi khi, u nang hoặc khối u hình thành ở vùng hàm, được gọi là khối u răng, nhưng thông thường, những khối u này là lành tính (không phải ung thư).

Nhìn chung, ung thư xương hàm khá hiếm. Tuy nhiên, các bệnh ung thư phát sinh từ sàn miệng (trước và sau), tuyến nước bọt, đáy lưỡi, amidan và vòm miệng có thể nhanh chóng liên quan đến hàm dưới và hàm trên .

Các loại ung thư xươnghàm

Theo Verywellhealth, ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) là khối u ác tính phổ biến nhất trong khoang miệng, và nó chiếm khoảng 90% các loại ung thư miệng. Nhưng ung thư biểu mô tế bào vảy ở hàm rất hiếm, chỉ chiếm 6% các trường hợp ung thư ở đầu và cổ.

Ung thư xương hàm: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị - 1

Ảnh: HealthCentral.

Các loại ung thư khác cũng có thể ảnh hưởng đến hàm:

- U xương (một loại ung thư xương hiếm gặp, thường ảnh hưởng đến xương dài ở tay và chân).

- Đa u tủy (một bệnh ung thư máu không thể chữa khỏi hiếm gặp).

- Các khối u di căn (ung thư đã di căn từ các bộ phận khác của cơ thể).

Các triệu chứng ung thư xươnghàm

Trong giai đoạn đầu của ung thư xương hàm, bạn có thể chỉ thấy đau hoặc không có triệu chứng gì.

Khi ung thư phát triển, bạn có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng khác, bao gồm:

- Vết loét đau trong miệng.

- Một mảng màu đỏ hoặc trắng trong miệng.

- Răng lung lay hoặc đau quanh răng.

- Răng giả không còn vừa.

- Sưng bên trong miệng gần hàm hoặc một bên mặt.

- Khó mở miệng.

- Tê ở răng dưới hoặc môi dưới và vùng cằm.

- Khó nói.

- Một cục u trong cổ.

Có nhiều tình trạng răng miệng không phải ung thư có nhiều khả năng hơn ung thư xương hàm gây ra các triệu chứng này. Hãy đi khám nha sĩ nếu bạn đã gặp các triệu chứng trên trong hơn hai tuần.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư xương hàm

Trong khi nguyên nhân chính xác của ung thư xương hàm chưa rõ ràng, có những yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chúng bao gồm:

- Hút thuốc lá, xì gà và tẩu, tất cả đều làm tăng nguy cơ ung thư ở bất kỳ vị trí nào trong miệng, hàm hoặc cổ họng.

- Uống rượu làm tăng nguy cơ phát triển ung thư khoang miệng. Uống rượu từ mức độ vừa phải đến nặng có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đầu và cổ cao hơn. Người uống rượu vừa phải có nguy cơ ung thư khoang miệng và cổ họng cao hơn 1,8 lần so với người không uống rượu.

- Ăn một chế độ ăn uống thiếu trái cây và rau quả.

- Có hệ thống miễn dịch suy yếu.

- Nhai trầu.

- Răng kém.

- Tiền sử bệnh giang mai.

Điều trị ung thư xương hàm bằng cách nào?

Các phương pháp điều trị khác nhau có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp, tùy thuộc vào giai đoạn và vị trí của khối u. Nói chung, phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên đối với ung thư khoang miệng và có thể tiếp theo là xạ trị hoặc hóa trị và xạ trị kết hợp.

Phẫu thuật

Đối với ung thư xương hàm, phẫu thuật cắt bỏ khối u hầu như luôn nằm trong kế hoạch điều trị, trừ khi bác sĩ quyết định rằng không thể phẫu thuật hoặc bạn quá không khỏe để tiến hành phẫu thuật.

Hầu hết các cuộc phẫu thuật liên quan đến việc loại bỏ vùng bị ảnh hưởng của mô mềm (lưỡi, sàn miệng, amidan, một phần của hầu), cùng với xương bên cạnh. Thông thường, một hạch bạch huyết cũng được loại bỏ ở cùng một bên của cổ.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, thường là ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, có thể cần đến các cuộc phẫu thuật chuyên sâu hơn. Những phẫu thuật này bao gồm: cắt bỏ hàm trên (một phần hoặc toàn bộ), cắt xương hàm (một phần hoặc toàn bộ).

Hầu hết bệnh nhân ung thư giai đoạn 3 và 4 cũng sẽ được mở khí quản tạm thời trong khi họ hồi phục.

Tùy thuộc vào vị trí và mức độ của phẫu thuật ban đầu, các phẫu thuật tái tạo tiếp theo có thể cần thiết. Chúng có thể bao gồm ghép xương, cơ hoặc da hoặc các thủ thuật vạt.

Xạ trị

Xạ trị, sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các hạt để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự phát triển của chúng, có thể cần thiết trong điều trị ung thư hàm.

Việc sử dụng bức xạ phổ biến nhất để điều trị ung thư xương hàm được gọi là bức xạ bổ trợ, là bức xạ được thực hiện sau khi phẫu thuật để giảm khả năng khối u tái phát.

Hóa trị liệu

Hóa trị, thuốc được sử dụng để tiêu diệt ung thư, không phải là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh ung thư xương hàm. Trong một số trường hợp, nó được sử dụng kết hợp với bức xạ như một phương pháp điều trị bổ sung sau phẫu thuật. Hóa trị thường chỉ được thêm vào xạ trị bổ trợ nếu ung thư đã phát triển bên ngoài các hạch bạch huyết hoặc nếu có ung thư để lại trong quá trình phẫu thuật.

Hà An 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư xương hàm: Dấu hiệu và các phương pháp điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO