Ung thư tuyến tụy có phát hiện sớm được không?

Hà An| 14/07/2022 18:34

Ung thư tuyến tụy khó phát hiện sớm. Tuyến tụy nằm sâu bên trong cơ thể, vì vậy các bác sĩ không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được các khối u ban đầu trong các lần khám sức khỏe định kỳ.

Người bệnh thường không có triệu chứng cho đến khi ung thư đã trở nên rất lớn hoặc đã di căn đến các cơ quan khác.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đối với một số loại ung thư, xét nghiệm hoặc kiểm tra tầm soát được sử dụng để tìm ung thư ở những người không có triệu chứng (và những người chưa mắc bệnh ung thư đó trước đây). Nhưng đối với ung thư tuyến tụy, hiện nay không có nhóm chuyên môn lớn nào khuyến nghị tầm soát định kỳ ở những người có nguy cơ mắc bệnh trung bình. Điều này là do không có xét nghiệm sàng lọc nào được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư này.

Ung thư tuyến tụy có phát hiện sớm được không? - 1

Ảnh: Fiercie Biotech.

Kiểm tra di truyền cho những người có thể có nguy cơ gia tăng

Một số người có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy do tiền sử gia đình mắc bệnh (hoặc tiền sử gia đình mắc một số bệnh ung thư khác). Đôi khi nguy cơ gia tăng này là do một hội chứng di truyền cụ thể.

Xét nghiệm di truyền tìm kiếm những thay đổi gen gây ra những tình trạng di truyền này và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Các xét nghiệm tìm kiếm những tình trạng di truyền này, không phải ung thư tuyến tụy. Nguy cơ của bạn có thể tăng lên nếu bạn mắc một trong những tình trạng này, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bị (hoặc chắc chắn sẽ bị) ung thư tuyến tụy.

Biết được liệu bạn có tăng nguy cơ mắc bệnh hay không có thể giúp bạn và bác sĩ quyết định xem bạn có nên làm các xét nghiệm để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy hay không, khi đó việc điều trị có thể dễ dàng hơn. Nhưng việc xác định xem bạn có thể có nguy cơ gia tăng hay không là điều không đơn giản.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đặc biệt khuyến cáo rằng bất kỳ ai đang nghĩ đến việc xét nghiệm di truyền hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đi xét nghiệm.

Tầm soát ung thư tuyến tụy ở những người có nguy cơ cao

Đối với những người trong gia đình có nguy cơ cao bị , các xét nghiệm mới hơn để phát hiện sớm ung thư tuyến tụy có thể hữu ích. Hai xét nghiệm phổ biến nhất được sử dụng là siêu âm nội soi hoặc MRI. Các xét nghiệm này không được sử dụng để sàng lọc công chúng, nhưng có thể được sử dụng cho những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy hoặc mắc hội chứng di truyền đã biết làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư tuyến tụy có phát hiện sớm được không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO