Ung thư tuyến giáp có khiến bạn tăng cân?

Hà An| 19/04/2022 21:00

Tuyến giáp có chức năng sản xuất hormone điều chỉnh nhịp tim, huyết áp, nhiệt độ và trọng lượng của cơ thể. Bệnh nhân ung thư tuyến giáp tăng cân đáng kể sau khi cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp xảy ra trong các tế bào của tuyến giáp - một tuyến hình bướm nằm ở cổ. Ban đầu, ung thư tuyến giáp có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng khi phát triển, nó có thể gây đau và sưng ở cổ.

Một số loại ung thư tuyến giáp phát triển rất chậm, một số có thể rất "hung dữ". Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp có thể được chữa khỏi khi điều trị.

Ung thư tuyến giáp có khiến bạn tăng cân? - 1

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở giai đoạn đầu của bệnh. Khi ung thư tuyến giáp phát triển, nó có thể gây ra:

- Một khối u có thể sờ thấy qua da trên cổ.

- Những thay đổi đối với giọng nói, bao gồm cả việc khàn giọng.

- Khó nuốt.

- Đau ở cổ và cổ họng.

- Sưng hạch bạch huyết ở cổ.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, hãy hẹn gặp bác sĩ.

Ung thư tuyến giáp có khiến bạn tăng cân?

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp tăng cân đáng kể sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp, với mức tăng từ 61,3 ± 10,1 kg lúc ban đầu lên 61,8 ± 10,2 kg khi theo dõi 3 đến 4 năm. Chỉ số BMI tăng từ 24,1 lên 24,2 trong vòng 3 đến 4 năm.

Phát hiện sớm ung thư tuyến giáp bằng cách nào?

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, xét nghiệm máu hoặc siêu âm tuyến giáp thường có thể tìm thấy những thay đổi trong tuyến giáp. Tuy nhiên, những xét nghiệm này không được khuyến khích làm xét nghiệm sàng lọc ung thư tuyến giáp trừ khi một người có nguy cơ cao, chẳng hạn như có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến giáp. Hiện nay không có xét nghiệm sàng lọc nào được khuyến nghị để phát hiện sớm ung thư tuyến giáp cho những người có nguy cơ trung bình.

Những người có tiền sử gia đình bị ung thư tuyến giáp thể tủy (MTC), có hoặc không có đa sản nội tiết loại 2 (MEN 2), có thể có nguy cơ phát triển ung thư này rất cao. Hầu hết các bác sĩ khuyến nghị xét nghiệm gen cho những người này khi họ còn trẻ để xem liệu họ có mang những thay đổi gen liên quan đến MTC hay không. Ngoài ra, xét nghiệm máu và siêu âm tuyến giáp có thể giúp tìm ra MTC ở giai đoạn đầu, khi bệnh vẫn có thể chữa được.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư tuyến giáp có khiến bạn tăng cân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO