Ung thư thường gặp nhất ở người già với biểu hiện rất quen thuộc

25/09/2022 18:00

Ung thư da thường gặp nhất ở người lớn tuổi, với số lượng bằng tất cả các ung thư khác gộp lại.

Ngày 24/9, bác sĩ Trần Bá Tòng, Khoa Ngoại, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, mỗi năm có gần 3.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da ở bệnh viện này. Trong đó, người trên 60 tuổi chiếm hơn 90%. Phần lớn người bệnh đều ở giai đoạn trễ, gây khó khăn cho việc điều trị.

Thông tin trên được báo cáo trong hội thảo về chăm sóc da cho người lớn tuổi, do Bệnh viện Da liễu TP.HCM và Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức.

Theo bác sĩ Tòng, có ba loại ung thư da thường gặp nhất ở người lớn tuổi là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai và ung thư tế bào hắc tố (melanoma).

90% ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào gai gặp ở vùng da đầu mặt, cổ, nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Diễn tiến bệnh tương đối lành tính, ít tiến triển tới di căn hoặc gây tử vong.

ung-thu-da-395.jpg
Biểu hiện của ung thư da trên một người bệnh lớn tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Trong khi đó, ung thư tế bào hắc tố (melanoma) có tiên lượng xấu nhất và có nguy cơ di căn, gây tử vong. Ở người châu Á, bệnh thường gặp ở vị trí đầu chi, đặc biệt là vùng da lòng bàn chân.

Người bệnh thường gặp bác sĩ trong tình trạng muộn, ung thư qua nhiều năm, loét, di căn. Nguyên nhân chủ yếu do bệnh diễn tiến chậm, không kèm triệu chứng đau nhức nên người bệnh chủ quan; nghĩ đây là u lành tính mà người lớn tuổi hay gặp như dày sừng tiết bã, đốm nâu, nốt ruồi…

Bác sĩ Tòng cho biết, ung thư da nếu phát hiện sớm có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng phương pháp phẫu thuật cắt rộng, ít để lại những ảnh hưởng về chức năng, thẩm mỹ về sau.

Để phòng tránh ung thư da, mỗi người cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 10h đến 15h; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài trời nắng…

Đặc biệt, khi thấy có các dấu hiệu trên da như có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; xuất hiện vùng da bất thường, biến đổi màu sắc… cần tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám kịp thời.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư thường gặp nhất ở người già với biểu hiện rất quen thuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO