Ung thư da vì tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

ANH ĐÀO| 19/09/2022 20:18

Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím, làm da tổn thương, dẫn đến sự phát triển bất thường của tế bào da. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư da.

img0696-1663300589816119460327-1663300783691676915645.png
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư da 107 tuổi - Ảnh: BVCC

Mất ngủ vì lo ung thư da

Bệnh viện K thông tin vừa phẫu thuật thành công khối u da vùng bàn tay trái cho ông N.V.H. (107 tuổi, trú tại tỉnh Hưng Yên). Người nhà bệnh nhân cho biết khoảng một năm trước, khối u trên mu bàn tay trái của ông H. ngày một to lên, lan rộng, loét và chảy dịch.

Gia đình lo lắng và đưa ông đến bệnh viện kiểm tra, ông H. được chẩn đoán mắc ung thư da tế bào vảy vùng bàn tay.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt rộng tổn thương ung thư vùng bàn tay đến diện cắt không còn u và tạo hình bàn tay sau cắt u. Sau mổ bệnh nhân ổn định, tại chỗ vết mổ khô, liền tốt.

Trường hợp khác ông N.V.V. (70 tuổi, quận Tân Bình) được vợ đưa đến tái khám tại một bệnh viện tại TP.HCM với nốt u nhú đã xẹp hẳn, đóng mài, cảm giác đau tiêu biến.

Nốt mụn vùng cổ như có dấu hiệu bở ra, rớm dịch, hết bong rồi lại đóng mài diễn ra liên tục, chỉ cần động nhẹ cũng bong mài.

Ông mất ngủ kéo dài do đau nhức và lo sợ bị ung thư da vì gần đây nổi nhiều đồi mồi. Trước đó 2 tháng, ông được bác sĩ ở bệnh viện khác tiểu phẫu nốt mụn này.

Sau thăm khám và xem xét nốt mụn ở cổ, bác sĩ nghi lành tính, tuy nhiên để chắc chắn, bác sĩ chỉ định sinh thiết vị trí nốt mụn. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy nốt mụn dưới cổ là u nhú lành tính, riêng đồi mồi do tác dụng phụ của thuốc chữa mất ngủ mà ông V. đang uống.

01-1631-1651614636.jpeg
Tia UV trong nắng có thể làm biến đổi DNA tế bào lớp biểu bì, gây nên bệnh ung thư. Ảnh: Freepik

Cẩn trọng ánh nắng mặt trời

Tiến sĩ bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích - chuyên khoa da liễu ung thư, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP.HCM) - cho biết ung thư da cũng là một trong những ung thư có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu điều trị sớm. Ung thư da thường gặp ở người già, 90% trường hợp xuất hiện ở vùng mặt, chiếm 65% tổng số các ung thư da.

Nguyên nhân bị ung thư da chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím, làm da tổn thương, dẫn đến sự phát triển bất thường của tế bào da. Tỷ lệ mắc ung thư da ở Việt Nam khoảng 2,9-4,5/100.000 dân. Người bị ung thư da chủ yếu do tắm nắng, phơi nắng, làm công việc ngoài trời.

Người bệnh ung thư da thường có các biểu hiện như: vết loét không lành hoặc nốt ruồi trên da, thay đổi về màu sắc và kết cấu da; tổn thương giống như nốt ruồi có kích thước không đối xứng, bề mặt sần sùi có thể kèm theo chảy máu, bờ không đều, màu sắc không đồng nhất, phát triển lớn nhanh và/ hoặc lan rộng dần theo thời gian.

Tuy nhiên, một số loại ung thư khác cũng khiến da có những thay đổi về màu sắc, tính chất. Ví như, tình trạng da sẫm màu, vàng da, ngứa da, nổi các nốt đỏ như phát ban được xem là triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư ở gan, buồng trứng, thận hoặc hạch.

Theo bác sĩ Đào Văn Tú - trưởng khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K - ung thư da là bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, sử dụng kem chống nắng, quần áo bảo hộ lao động khi làm việc ngoài trời.

Người bệnh cần đến các cơ sở y tế khi có các biểu hiện bất thường trên da để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ung thư da nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư da vì tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO