Ung thư dạ dày có thể phát hiện sớm không?

01/01/2022 17:52

Ở giai đoạn đầu, ung thư dạ dày thường không có dấu hiệu rõ ràng. Vì thế, để phát hiện sớm bệnh thì việc tầm soát định kỳ đặc biệt ở những người nguy cơ cao đóng vai trò quan trọng.

Sàng lọc là kiểm tra một căn bệnh, chẳng hạn như ung thư, ở những người không có triệu chứng.

Một số xét nghiệm có thể được sử dụng để tầm soát ung thư dạ dày chẳng hạn như nội soi trên.

Ung thư dạ dày có thể phát hiện sớm không? - 1

Nội soi hiện là phương pháp tốt nhất để phát hiện sớm ung thư dạ dày.

Tầm soát ung thư dạ dày ở những người có nguy cơ trung bình

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, không có tổ chức y tế lớn nào ở Hoa Kỳ khuyến nghị tầm soát ung thư dạ dày định kỳ ở những người có nguy cơ trung bình. Điều này phần lớn là do căn bệnh này không phổ biến ở Hoa Kỳ, vì vậy lợi ích của việc sàng lọc rất có thể sẽ không lớn hơn những tác hại có thể xảy ra.

Vì ở Hoa Kỳ không thực hiện tầm soát định kỳ ung thư dạ dày nên hầu hết mọi người không được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày cho đến khi họ có một số dấu hiệu và triệu chứng cho thấy cần phải xét nghiệm y tế.

Ở một số quốc gia ở Đông Á và Nam Mỹ, nơi bệnh ung thư dạ dày phổ biến hơn nhiều, việc tầm soát hàng loạt người dân đã giúp phát hiện nhiều bệnh ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm, có thể chữa khỏi cao hơn. Tuy nhiên, không rõ liệu điều này có làm giảm số ca tử vong do ung thư dạ dày hay không.

Tầm soát ung thư dạ dày ở những người có nguy cơ gia tăng

Lợi ích của việc tầm soát có thể lớn hơn nguy cơ ở một số người có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày vì họ có một số yếu tố nguy cơ nhất định (ví dụ, một số bệnh tiền ung thư dạ dày hoặc các tình trạng di truyền như hội chứng Lynch hoặc bệnh đa u tuyến gia đình- FAP ). Ví dụ, nội soi trên có thể được khuyến nghị định kỳ ở những người này.

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, hãy nói chuyện với bác sĩ về những ưu và nhược điểm có thể có của việc tầm soát ung thư dạ dày đối với bạn.

Tầm soát thường không được khuyến khích cho những người trong gia đình bị ung thư dạ dày lan tỏa di truyền (HDGC). Thay vào đó, các bác sĩ thường khuyến cáo những người có những thay đổi trong gen CDH1 gây ra hội chứng này nên cân nhắc việc cắt bỏ dạ dày (cắt toàn bộ dạ dày), vì nguy cơ ung thư dạ dày của họ rất cao.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ung thư dạ dày có thể phát hiện sớm không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO