Nuốt vướng, ho đờm 1 tháng, người đàn ông bị ung thư giai đoạn cuối

Phương Linh| 17/12/2020 09:13

Việt BáoKhoa Ngoại tai mũi họng và khoa Ngọi bụng I, Bệnh viện K vừa dùng kỹ thuật cao cấp, ghép nối ruột tái tạo đường ăn cho người bệnh ung thư thanh quản hạ họng.

Ca phẫu thuật được thực hiện cuối tháng 11/2020. Đây là ca phẫu thuật hy hữu. Các bác sĩ ghép nối ruột tái tạo đường ăn cho anh N.V.U, 52 tuổi, quê Hưng Yên bị ung thư thanh quản hạ họng.

Anh U. cho biết, trước khi đến bệnh viện một tháng, anh có biểu hiện nuột nghẹn, hơi vướng ở cô, ho đờm nhưng uống thuốc mãi không đỡ. Giữa tháng 11 vừa qua, đến đến Bệnh viện K khám.

Ca phẫu thuật cho anh U. được thực hiện cuối tháng 11. Ảnh: BVCC.

Sau khi khám và thực hiện các chỉ định xét nghiệm, kết quả chẩn đoán anh bị u ác ở hạ họng thanh quản. “Tôi không nghĩ mình bị ung thư. Lời bác sĩ nói lúc đó tôi nghe như sét đánh bên tai”, anh U nói.

Sau đó, anh U suy sụp tinh thần và hoang mang. Anh đặt ra bao câu hỏi, rằng liệu mình có khỏi bệnh không, có thể nói được không, có ăn uống sinh hoạt được trở lại không ...

ThS.BS.CKII Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng khoa Ngoại tai mũi họng, Bệnh viện K chia sẻ, bệnh nhân có u lớn vùng thanh quản hạ họng, kích thước 4x6cm, lan qua miệng thực quản, xâm lấn đoạn 2cm đầu trên thực quản – cổ, chẩn đoán u thành sau hạ họng, giải phẫu bệnh ung thư tế bào vẩy, giai đoạn 4. “Rất tiếc, bệnh nhân phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển, do đó, chúng tôi cần hội chẩn liên khoa để đưa ra hướng điều trị tốt nhất”, bác sĩ Hùng nói.

Đoạn ruột non được đưa lên để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I đánh giá, ca phẫu thuật cho anh U. rất phức tạp. Khi cắt một phần thực quản, hạ họng dài, triệt để như vậy cần có cơ quan thay thế để bệnh nhân ăn uống bình thường.

Sau thời gian đánh giá, ca phẫu thuật được thực hiện với 3 ê-kíp gồm các bác sĩ khoa Ngoại tai mũi họng, phẫu thuật tiêu hóa và tạo hình của 2 khoa. Ca mổ kéo dài 10 tiếng gồm 2 bước chính là cắt thanh quản hạ họng toàn phần PLOT, nạo vét hạch 2 và dùng đoạn hỗng tràng nối họng, thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân.

Cuối tháng 11, ca mổ được thực hiện với sự chuẩn bị kỹ của 3 ekip phẫu thuật gồm: 1 ekip bác sĩ khoa Ngoại tai mũi họng, ekip 2 là các bác sĩ phẫu thuật tiêu hóa, ekip 3 là các bác sĩ tạo hình.

Ca mổ kéo dài 10 tiếng, cắt toàn bộ thanh quản hạ họng, nạo vét hạch sau đó dùng đoạn hỗng tràng nối họng và thực quản để tái tạo đường ăn cho bệnh nhân.
“Đây là kỹ thuật khó và tiên tiến nhất của ung thư vùng đầu cổ. Trước đây việc tái tạo vẫn được thực hiện bằng các biện pháp khác như dùng vạt cơ ngực lớn hay ống dạ dày. Tuy nhiên, dùng vạt hỗng tràng có nhiều ưu điểm hơn như tỉ lệ liền của vạt cao, sinh lý hơn, hậu phẫu nhẹ nhàng hơn”, bác sĩHùng chia sẻ.

Hiện tại sau hơn 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân U tỉnh táo, đi lại bình thường, miệng nối liền tốt và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Thanh quản là một cơ quan nằm ở phía trước cổ, dài khoảng 5 cm và rộng khoảng 5 cm, nằm phía trên khí quản, phía dưới và sau thanh quản là thực quản. Thanh quản đảm bảo việc thở, nuốt và nói.

Thanh quản là một cơ quan nằm ở phía trước cổ, dài khoảng 5 cm và rộng khoảng 5 cm, nằm phía trên khí quản, phía dưới và sau thanh quản là thực quản. Bộ phận này có vai trò trong việc thở, nuốt và nói.

Ung thư thanh quản là một trong số các ung thư vùng đầu mặt cổ. Ung thư thanh quản có thể phát triển ở bất kì phần nào của thanh quản. Khi ung thư thanh quản di căn, các tế bào ung thư thường xâm lấn đến hạch bạch huyết lân cận ở vùng cổ. Các tế bào ung thư có thể xâm lấn đến mặt sau của lưỡi, thành phần khác của họng và cổ, đến phổi và các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư thanh quản thường gặp trên bệnh nhân nam sau 50 tuổi, đặc biệt những người có tiền sử hút thuốc và uống rượu.

Các dấu hiệu của ung thư thanh quản gồm nói khàn, thay đổi giọng nói, có khối u ở cổ, đau họng hoặc có cảm giác nghẹn cổ họng, ho kéo dài, khó thở, sút cân…

Để phòng chống ung thư thanh quản, các chuyên gia khuyến cáo: nên ngừng sử dụng thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc. Sử dụng rượu là một yếu tố nguy cơ của ung thư thanh quản. Đặc biệt là rượu có khả năng làm tăng đáng kể hiệu quả gây ung thư trong khói thuốc lá, do đó, cần đặc biệt tránh sự kết hợp của việc uống rượu và hút thuốc để có thể ngăn ngừa ung thư thanh quản hiệu quả.

- Giữ vệ sinh răng miệng không chỉ giúp bạn có một hàm răng khỏe mạnh mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư vùng đầu cổ. Đây là một trong những cách phòng bệnh ung thư thanh quản đơn giản mà hiệu quả.

- Hạn chế ăn các thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ muối ( rau, củ, quả muối). Tích cực ăn các thực phẩm tươi, chế độ ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu vitamin.

- Khám sức khỏe định kỳ: Việc thường xuyên kiểm tra sức khỏe là rất quan trọng, nhất là với những người trong độ tuổi 40 – 50. Nếu có dấu hiệu khàn tiếng kéo dài quá 2 tuần và không có chuyển biến dù đã dùng những thuốc kháng viêm thông thường thì cần đi khám để tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị phù hợp.




  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
  • Những lưu ý khi ăn uống ở người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng
    Người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống khi thời tiết chuyển sang nắng nóng khắc nghiệt.
  • 4 loại dầu hạt tốt cho người giảm cân
    Dầu hạt có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là các loại hạt như hướng dương, vừng, hạt lanh và bí ngô. Dầu hạt đóng một vai trò quan trọng trong nấu ăn và giúp giảm cân.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nuốt vướng, ho đờm 1 tháng, người đàn ông bị ung thư giai đoạn cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO