Người phụ nữ suýt bi ung thư vì để lưỡi bọc trắng nhiều năm

Ngọc Hân| 22/09/2020 19:29

Việt BáoĐến khi thấy nuốt vướng, đau ở vùng dưới lưỡi, bà T. mới đi khám. Các bác sĩ chẩn đoán, bà bị bệnh bạch sản lưỡi từ nhiều năm.

Bà N.T.t, 60 tuổi, quê huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, bị bệnh bạch sản lưỡi nhiều năm nay. Ban đầu, bà nghĩ mình bị tưa lưỡi nhưng đi điều trị nhiều nơi nkhông khỏi mà càng nặng hơn.

Mới đây, bà nuốt thấy vường, kèm đau rát vùng dưới lưỡi. Bà đến bệnh viện E (Hà Nội) khám vào một ngày đầu tháng 9.

Sau khi thăm khám cho bà, các bác sĩ khoa Tai mũi họng, Bệnh viện E, phát hiện có mảng bạch sản dưới lưỡi bên phải, kích thước 2x3 cm. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ cho người bệnh.

PGS.TS Lê Minh Kỳ, Khoa Y dược, Chuyên gia cao cấp của Khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế - Bệnh viện E, là người trực tiếp phẫu thuật. Ông cùng các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật cắt mãng bạch sản dưới lưỡi bằng tia laser cho bệnh nhân.

Theo Phó giáo sư Kỳ, bệnh bạch sản lưỡi là thương tổn màu trắng, dày ở lưỡi và niêm mạc bên trong má. Bệnh do virus Epastein – Barr gây ra. Loại virus này tồn tại dai dẳng trong cơ thể và có thể bùng phát bệnh mọi thời điểm, nhất là ở những người bị rối loạn miễn dịch.

Bệnh có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, khó khăn trong điều trị bệnh chính là người dân chưa hiểu rỏ về căn bệnh. Đã có rất nhiều người bị bệnh nhưng nghĩ rằng mình bị tưa lưỡi hoặc tưa miệng như bà T. Chính vì vậy, nhiều người để bệnh chuyển sang giai đoạn tiền ưng thư hoặc ung thư mới đi điều trị.

Ban đầu, bà T. nghĩ mình bị tưa lưỡi nhưng đi chữa trị không khỏi. Ảnh: BVCC.

“Tưa là một dạng nấm ở miệng, thường mềm hơn so với bạch sản và dễ chảy máu hơn”, phó giáo sư Kỳ nói.

Hầu hết các nốt bạch sản lưỡi có thể tự khỏi, nhưng nếu có khối sùi bắt buộc phải đến bệnh viện can thiệp phẫu thật. Những nốt bạch sản nhỏ có thể được phẫu thuật bằng dụng laser hoặc dao mổ. Tuy nhiên, nếu kết quả sinh ra là ung thư thì cần cắt bỏ ngay để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ những nốt trắng ở lưỡi người bệnh. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Kỳ cho biết, có đến 80% bệnh bạch sản thường gặp ở người trên 40 tuổi, tỷ lệ nam nhiều hơn nữ. Bệnh có thể lây qua đường quan hệ tình dục bằng miệng. Nguy cơ cao hơn là những người loét miệng hoặc miệng bị chấn thương.

Theo phó giáo sư Kỳ khuyến cáo, cách phòng bệnh tốt nhất là thay đổi hành vi, tốt nhất là không nên quan hệ tình dục bằng miệng. Những người có tưa lưỡi thì nên thăm khám định kỳ bởi các chuyên khoa tai mũi họng.

Trường hợp bị virus bạch sản tấn công, người bệnh cần đến bệnh viện để được khống chế, tránh để mầm bệnh nặng lên và ngăn ngừa được ung thư.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ suýt bi ung thư vì để lưỡi bọc trắng nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO