Người phụ nữ phát hiện ung thư đường tiêu hóa sớm nhờ các dấu hiệu này

Phương Linh| 22/03/2021 05:00

Việt BáoBị đau bụng từng cơn, đi ngoài phân lẫn máu nhiều ngày, bà B. đi khám thì được chẩn đoán ung thư trực tràng giai đoạn sớm.

Bà L.T.B, 66 tuổi, quê Thanh Hóa đến Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) khám với triệu chứng đau bụng từng cơn vùng hố chậu trái và hạ vị, kèm đi ngoài phân lẫn máu nhiều ngày.

Hình ảnh nội soi đường tiêu hóa cho thấy đám tổn thương dạng u ống tuyến lan tỏa trực tràng. Tổn thương chiếm 2/3 chu vi trực tràng lan ra ống hậu môn.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy, tổn thương u tuyến ống nhú nhung mao loạn sản độ cao. Các bác sĩ đánh giá, đây là tổn thương ung thư sớm của trực tràng.

Hình ảnh tổn thương ung thư sớm của trực tràng qua trên màn hình can thiệp nội soi ESD. Ảnh: BVCC.

Sau hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chỉ định nội soi can thiệp cắt hớt niêm mạc để loại bỏ các khối polyp lớn trong lòng trực tràng.

BS.CK II Lê Thị Kim Liên - người trực tiếp phẫu thuật cho bà B. cho biết, ca phẫu thuật được thực hiện trong một giờ và thành công.

Tổn thương sau khi cắt được làm giải phẫu bệnh để đánh giá lại tình trạng tổn thương tới đâu, có tế bào ung thư hay không và ở giai đoạn nào. Sau thủ thuật can thiệp, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn và không đau bụng.

24 giờ sau can thiệp, bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt bình thường.

Bác sĩ Liên cho biết, trước khi có kỹ thuật cắt hớt niêm mạc, những trường hợp như bà B. sẽ phải cắt bỏ trực tràng – hậu môn, sau đó phải làm hậu môn nhân tạo, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, gây tâm lý ngại ngùng, tự ti cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Quảng Đại, khoa Thăm dò Chức năng cho biết, kỹ thuật cắt hớt niêm mạc thực hiện qua nội soi có thể cắt trọn vẹn các khối u, tổn thương ung thư sớm ở niêm mạc ống tiêu hóa như ung thư thực quản, dạ dày, ung thư đại trực tràng… giúp người bệnh tránh được cuộc đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, bảo tồn đường tiêu hóa, giảm đau đớn.

Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại, Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Người bệnh có thể hồi phục nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau 1 ngày can thiệp, rút ngắn chi phí, thời gian nằm viện.

Ung thư đại trực trang đang dần trẻ hóa

Ung thư đại trực tràng thực chất là ung thư ruột già, là phần cuối của ống tiêu hóa sau đoạn ruột non. Trước đây, ung thư đại trực tràng hay gặp ở người trên 50 tuổi nhưng hiện nay có xu hướng trẻ hoá, nhiều trường hợp mới 12-16 tuổi đã phải phẫu thuật.

Tại Việt Nam, ung thư đường tiêu hoá là một trong những ung thư phổ biến nhất. Riêng ung thư đại trực tràng, trong năm 2020 ghi nhận hơn 16.000 ca mắc mới. Tuy nhiên, tỉ lệ bệnh nhân đến bệnh chẩn đoán, phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm chỉ hơn 20%, số còn lại đều đến viện ở giai đoạn tiến triển 3-4, do đó điều trị gặp nhiều hạn chế.

Hình ảnh trực tràng sau khi loại bỏ hết tổn thương (bên trái) và khối tổn thương được cắt bỏ (bên phải) sau can thiệp nội soi ESD. Ảnh: BVCC.

TS.BS Phạm Văn Bình, Phó giám đốc Bệnh viện K cho biết, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tỉ lệ sống sau 5 năm khi mắc ung thư đại trực tràng lên tới 85- 90%, khi đó bác sĩ chỉ cần cắt tách dưới niêm mạc như trường hợp bệnh nhân Bắc.

Nếu phát hiện ở giai đoạn 2, tỉ lệ sống sau 5 năm còn khoảng 80%, giai đoạn 3 còn khoảng 40-60% nhưng đến giai đoạn cuối chỉ còn khoảng 10%.

Ở giai đoạn sớm, các dấu hiệu ung thư đại trực tràng có thể gặp là đầy hơi, chướng bụng, rối loạn thói quen đi ngoài, đôi khi đi ngoài ra máu, táo bón, phân lỏng… khiến nhiều người lầm tưởng là rối loạn tiêu hoá thông thường.

Ở giai đoạn sớm, có khoảng 70-80% trường hợp có dấu hiệu đau bụng, đau không liên quan bữa ăn. Cơn đau có thể dài hay ngắn, từ vài phút đến vài giờ.

Đến giai đoạn muộn, khối u trong lòng ruột to dần khiến khuôn phân nhỏ dẹt thậm chí gây bán tắc ruột, sút cân không rõ nguyên nhân, suy nhược… Ở giai đoạn này thì phương pháp chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ và sau đó phải điều trị kết hợp nhiều phương pháp khác như hóa chất, xạ trị, làm chất lượng cuộc sống người bệnh bị giảm đáng kể.

Điều đáng tiếc là đa số bệnh nhân có khối u, ung thư đường tiêu hóa đến bệnh viện khám khi khối u đã ở giai đoạn muộn, xâm lấn, di căn xa ra các bộ phận trong cơ thể nên không còn chỉ định can thiệp nội soi ESD. Do đó, các bác sĩ khuyên người dân nên khám sức khỏe định kì, nội soi tầm soát ung thư sớm đường tiêu hóa để có phương pháp, can thiệp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ phát hiện ung thư đường tiêu hóa sớm nhờ các dấu hiệu này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO