Nếu ung thư sắp đến, cơ thể dễ có 3 chỗ chuyển thành màu đen, mọi người nên chú ý

10/04/2021 15:43

Mặc dù ung thư đến âm thầm nhưng nó sẽ biểu hiện một số dấu hiệu ra bên ngoài. Khi 3 bộ phận này trên cơ thể chuyển sang màu đen, cơ thể khả năng bị ung thư.

1. Nước da sẫm màu, hãy cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư gan

Nếu ung thư sắp đến, cơ thể dễ có 3 chỗ chuyển thành màu đen, mọi người nên chú ý - 1
Nếu ung thư sắp đến, cơ thể dễ có 3 chỗ chuyển thành màu đen, mọi người nên chú ý - 2

Nước da sẫm màu là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh ung thư gan. Da của người bình thường có màu hơi vàng và hồng hào, trong khi bệnh nhân ung thư gan do suy giảm chức năng gan và rối loạn nội tiết sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một lượng lớn sắc tố melanin, tích tụ trên da, cuối cùng dẫn đến làn da đen sạm, xỉn màu và bong tróc. Ngoài ra, các triệu chứng ban đầu của ung thư gan còn bao gồm giảm cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, đắng miệng, vàng mắt và sụt cân. Nếu có các triệu chứng của bệnh ung thư gan, bạn nên cảnh giác và đi khám kịp thời.

Đối với nhóm nguy cơ ung thư gan cao, như người bị nhiễm viêm gan B hoặc C, người có tiền sử gia đình bị xơ gan hoặc ung thư gan, người uống rượu bia lâu năm, bệnh nhân viêm gan không do rượu, người lâu năm sử dụng thực phẩm ngâm chua, thực phẩm mốc và thực phẩm hun khói… Bác sĩ khuyến cáo nên khám sức khỏe một hoặc hai lần mỗi năm, các hạng mục khám sức khỏe bao gồm alpha-fetoprotein, CT và MRI.

2. Phân đen có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày

Nếu ung thư sắp đến, cơ thể dễ có 3 chỗ chuyển thành màu đen, mọi người nên chú ý - 3

Ngày càng có nhiều người bị ung thư dạ dày, theo số liệu điều tra ung thư dạ dày chỉ đứng sau ung thư phổi và ung thư gan. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ chữa khỏi trung bình trong giai đoạn sớm của ung thư là hơn 80%. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư dạ dày cao là phát hiện sớm và điều trị sớm.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh tiêu hóa thông thường, chẳng hạn như đầy hơi và đau dạ dày. Tuy nhiên, nếu đi ngoài ra phân sẫm màu thì bạn phải hết sức lưu ý, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư dạ dày. Phân bình thường có màu vàng nâu, nếu xuất hiện phân đen thì phần lớn liên quan đến xuất huyết tiêu hóa trên, khi tổn thương dạ dày sẽ gây chảy máu, lâu ngày sẽ lưu lại đường tiêu hóa, vi khuẩn trong đường ruột sẽ phân hủy huyết sắc tố. Trong axit dạ dày, dưới tác dụng của sunfua sẽ tổng hợp sunfua sắt với sunfua trong ruột làm phân chuyển sang màu đen.

Ngoài phân đen, nếu kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, trào ngược axit, tiêu chảy, nóng dạ dày, chán ăn, suy nhược toàn thân, đau bụng hoặc chướng bụng thì cần nghĩ đến khả năng bị ung thư dạ dày. Tuy nhiên, phân đen không hẳn là do ung thư dạ dày. Ăn thực phẩm giàu chất sắt như huyết và gan lợn, hoặc trái cây và rau quả như dâu tằm và rau dền cũng có thể gây ra phân đen. Ngoài ra, những người đã uống một số loại thuốc như thuốc bắc, sắt cũng có thể đi ngoài ra phân đen.

3. Trên da xuất hiện nốt ruồi đen bất thường, coi chừng khối u ác tính

Nếu ung thư sắp đến, cơ thể dễ có 3 chỗ chuyển thành màu đen, mọi người nên chú ý - 4

Việc có ít hay nhiều nốt ruồi trên cơ thể là điều bình thường đối với mọi người. Nhưng, một số nốt ruồi trên cơ thể bạn có thể là dấu hiệu của khối u ác tính. Dữ liệu cho thấy có 160.000 ca ung thư hắc tố mới và 48.000 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư hắc tố giai đoạn đầu là khoảng 50%-90%, tuy nhiên, do sự khởi phát âm ỉ, mức độ ác tính cao và tiến triển nhanh của ung thư hắc tố nên tỷ lệ sống sót sau 5 năm của ung thư hắc tố tiến triển là dưới 10% nếu nó không được điều trị kịp thời. Vì vậy, chúng ta càng phải lưu tâm hơn đến những nốt ruồi trên cơ thể mình.

Ung thư hắc tố ác tính, là một loại ung thư phát triển từ các tế bào chứa sắc tố được gọi là tế bào hắc tố. Ung thư hắc tố thường xuất hiện ở da, nhưng hiếm khi xảy ra ở miệng, ruột hoặc mắt. Ở phụ nữ, chúng thường xuất hiện ở chân, trong khi ở nam giới chúng phổ biến nhất ở lưng. Đôi khi chúng phát triển từ nốt ruồi với những thay đổi như tăng kích thước, các cạnh không đều, thay đổi màu sắc, ngứa, hoặc vết nứt da.

Nguyên nhân chính của ung thư hắc tố là phơi nhiễm tia cực tím (UV) ở những người có mức độ sắc tố da thấp. Ánh sáng tia cực tím có thể là từ mặt trời hoặc từ các nguồn khác, chẳng hạn như các thiết bị thuộc da. Khoảng 25% phát triển từ nốt ruồi. Những người có nhiều nốt ruồi, tiền sử của các thành viên gia đình bị ảnh hưởng, và những người có chức năng miễn dịch kém thì có nguy cơ cao hơn. Một số dị tật di truyền hiếm gặp như bệnh khô da nhiễm sắc tố cũng làm tăng nguy cơ. Chẩn đoán là bằng cách sinh thiết và phân tích bất kỳ tổn thương da nào có dấu hiệu có khả năng gây ung thư.

Các nốt ruồi bất thường có thể chỉ điểm ung thư tế bào hắc tố

Dưới đây là 5 đặc điểm giúp đánh giá nốt ruồi có phải ung thư hay không. Hãy nhớ các chữ cái ABCDE:

- A (Đối xứng – Asymmetric). Các nốt ruồi lành tính thường hình tròn và cân xứng. Trong khi nốt ruồi ác tính có 1 mặt nhìn khác biệt so với bên còn lại.

- B (Viền của nốt ruồi – Border). Nốt ruồi ác tính có phần viền không đều, nham nhở hoặc nhạt màu hơn vùng da xung quanh.

- C (Thay đổi màu sắc – Color). Ung thư tế bào hắc tố thường có màu sắc không đồng nhất. Chúng thậm chí có thể có màu trắng hoặc xanh.

- D (Đường kính – Diameter). Ung thư có thể làm thay đổi kích thước của nốt ruồi. Ví dụ, nếu nốt ruồi lớn hơn 6mm, nó có thể là ung thư.

- E (Tiến triển – Evolving). Thay đổi diện mạo nốt ruồi theo thời gian như tăng kích thước hoặc thay đổi màu sắc. Các nốt ruồi có thể có những dấu hiệu mới như ngứa hoặc chảy máu.

Dịch từ QQ 
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu ung thư sắp đến, cơ thể dễ có 3 chỗ chuyển thành màu đen, mọi người nên chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO