Không nghe lời bác sĩ, 3 năm sau, người phụ nữ bị ung thư

Ngọc Hân| 26/09/2020 07:19

Việt BáoBa năm trước, bác sĩ khám thấy niêm mạc tử cung bà Linh bất thường nên khuyên đi làm xét nghiệm sinh thiết. Tuy nhiên, bà không vào viện ngay mà chỉ đi khám định kỳ tại phòng khám tư.

Bà Nguyên Kim Linh, 60 tuổi, ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh bị mãn kinh đã 8 năm nay. Năm 2017, bà đến Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí khám. BS.CKI Đặng Ngọc Dương, Phó Trưởng khoa Phụ khoa là người trực tiếp khám cho bà.

Bác sĩ Dương chẩn đoán, bà bị niêm mạc tử cung dày bất thường ( 7 mm) và khuyên bà nhập viện để làm xét nghiệm sinh thiết. Tuy nhiên, bà Linh không vào bệnh viện ngay mà chỉ đi khám định kỳ tại các phòng khám tư.

Dạo gần đây, niêm mạc tử cung dày thêm, bà mới đến Bệnh viện Việt Nam – Thủy Điển Uông Bí khám lại. Lần này, bác sĩ Dương lại là người trực tiếp khám cho bà.

Các kết quả siêu âm, xét nghiệm cho thấy, niêm mạc tử cung của bà dày khoảng 15 mm. Kết quả sinh thiết nội mạc tử cung xác định, bà Linh bị ung thư nội mạc tử cung giai đoạn I.

Được sự chấp nhận của người bệnh, bác sĩ Dương cùng các bác sĩ khác của bệnh viện tiến hành phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ và hai phần phụ, vét hạch chậu hai bên cho bà Linh. Ca phẫu thuật được đánh giá thành công, nhưng bà Linh phải tái khám sau một tháng để bác sĩ đánh giá và có hướng điều trị tiếp theo.

Bác sĩ Dương cho biết, dày nội mạc tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh. Tuổi trung bình của người bệnh từ 45-70.

Người bị căn bệnh này, nếu phát hiện sớm thì chỉ cần phẫu thuật một lần là có thế điều trị triệt để. Còn nếu để giai đoạn muộn, hoặc chần chừ đi trị bệnh như bà Linh, bệnh sẽ tiến triển thành ung thư. Lúc này, việc trị bệnh sẽ khó, nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh cần chú ý khám chuyên khoa định kỳ để kiểm soát tình trạng quá sản nội mạc tử cung, sàng lọc ung thư cổ tử cung. Không nên để đến khi có các triệu chứng như tăng dịch tiết âm đạo, rong máu, đau vùng hố chậu, thắt lưng… mới đi khám thì nhiều khả năng bệnh đã tiến triển thành ung thư, khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không nghe lời bác sĩ, 3 năm sau, người phụ nữ bị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO