Bụng to bất thường, bé gái 12 tuổi bị ung thư gan

Phương Linh| 03/11/2020 11:50

Việt BáoNgày 3/11, bác sĩ Lê Trung Hiếu, khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa tiếp nhận bé gái 12 tuổi bị ung thư gan.

Bác sĩ Hiếu cho biết, trước đó, bé gái nhập viện với bụng to bất thường . Kết quả siêu âm cho thấy, bé có khối u gan to chiếm gần hết vùng bụng.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt phần gan phải có chứa khối u cho bệnh nhi. Sau đó, khối u được đưa đi xét nghiệm. Kết quả giải phẫu bệnh là u nguyên bào gan.

Bé gái vào viện với bụng to bất thường. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hiếu cho biết, ung thư gan ở trẻ em rất hiếm gặp, tỉ lệ mắc bệnh khoảng 1% tổng số ung thư trẻ em. Trong đó, chỉ có khoảng 1,5 ca ung thư gan trên 1 triệu trẻ em dưới 15 tuổi.

Ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thường gặp nhất là u nguyên bào gan, u có dạng một khối u đơn độc, khoảng 70% có khả năng mổ được. Đặc biệt, bệnh nhạy với thuốc hóa trị nên điều trị kết hợp mổ cắt bỏ u và hóa trị cho kết quả tốt. Có khoảng 80% trường hợp sống thêm 5 năm sau điều trị.

Ở trẻ em hơn 11 tuổi, thường gặp là dạng carcinoma tế bào gan. Đây là dạng ung thư gan thường phát triển đa ổ, xâm lấn rất mạnh và không nhạy với thuốc hóa trị. Bệnh thường có diễn tiến xấu tương tự ung thư gan nguyên phát ở người lớn. Chỉ có khoảng 20% bệnh nhân sống được thêm 5 năm sau điều trị.

Hình ảnh khối u của bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Lê Trung Hiếu khuyến cáo, đa số trẻ ung thư gan thường vào viện với tình trạng bụng to bất thường và có u, sờ được trong bụng. Khối u ở vị trí vùng dưới bờ sườn bên phải hoặc chiếm cả một nửa bên phải bụng.

Đối với nhóm ung thư gan giai đoạn sớm, khối u gan đơn độc, chưa có tổn thương di căn, bệnh nhân sẽ được mổ cắt bỏ các phần gan có chứa khối u, kết hợp hóa trị bổ túc sau mổ.

Với trẻ bị ung thư gan kích thước quá lớn, đe doạ suy gan sau mổ hoặc liên quan trực tiếp với các mạch máu lớn, không thể mổ ngay được hoặc đã có di căn xa và dạng bướu nguyên bào gan, bệnh nhi sẽ phải hóa trị trước mổ (2 - 4 chu kỳ) để làm khối u thu nhỏ lại. Sau đó mới thuận lợi cho việc mổ cắt bỏ u gan.

“Nếu bệnh ở giai đoạn sớm, trên 90% trường hợp trẻ mắc bệnh có nhiều cơ may khỏi bệnh. Trường hợp u nguyên bào gan được phát hiện muộn, khối u to không thể mổ cắt được hoặc có di căn xa, kết quả điều trị thấp hơn”, bác sĩ Hiếu nói.


  • 5 thức uống cơ bản giúp điều hòa nội tiết tố nữ
    Nội tiết tố nữ đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Sự sụt giảm nồng độ hormone trong thời kỳ mãn kinh có tác động lớn đến tâm trạng, sức khỏe. Một số bệnh phụ khoa cũng liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Sau đây là một số thức uống giúp điều hòa nội tiết tố nữ.
  • 5 loại trái cây cần tránh khi giảm cân
    Khi quan tâm đến việc giảm cân, chúng ta có xu hướng nghĩ đến trái cây như một loại thực phẩm ít calo và tốt cho sức khỏe, ăn nó vào bữa ăn nhẹ và thậm chí thay vì bữa tối. Tuy nhiên, điều này không đúng với mọi loại trái cây.
  • Nhịn ăn sáng để giảm cân dễ dẫn đến bệnh tiểu đường
    Bỏ bữa sáng có thể là yếu tố nguy cơ làm suy giảm chuyển hóa glucose, dẫn đến tiền tiểu đường. Do đó những người đang nhịn ăn sáng để giảm cân cần cân nhắc, tránh nguy cơ bệnh tiểu đường.
  • Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?
    Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.
  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bụng to bất thường, bé gái 12 tuổi bị ung thư gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO