Bé 12 tuổi bị ung thư trực tràng, nghe bác sĩ đi khám khi có dấu hiệu sau

Phương Linh| 07/01/2021 10:27

Việt BáoTS.BS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K, kiêmTrưởng khoa Ngoại bụng I cho biết, tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, trong đó có bệnh nhân 12,13 tuổi…

Ung thư đại trực tràng là ung thư phổ biến thứ 5 tại Việt Nam sau ung thư gan, phổi, dạ dày, vú.

Theo Globocan năm 2020, nước ta ghi nhận gần 16 ngàn ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì căn bệnh này.

Bác sĩ Bình cho biết, mỗi ngày Bệnh viện K tiếp nhận 5 trường hợp bị ung thư đại trực tràng, trong đó có bệnh nhân 12,13 tuổi. Ảnh: BSCC.

TS.BS Phạm Văn Bình cho biết, tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, trong đó có bệnh nhân 12,13 tuổi…

Theo bác sĩ Bình, các khối u đại trực tràng ở bệnh nhân trẻ có tốc độ phát triển nhanh hơn những người lớn tuổi và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn hơn. Nguyên nhân do lối sống, chế độ ăn. Trong đó, béo phì, ít vận động, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, ăn ít trái cây và rau xanh, nạp nhiều chất béo, thức ăn nhanh, uống nhiều rượu, hút thuốc lá... là những yếu tố nguy cơ gia tăng tỉ lệ mắc bệnh.

“Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng. Bằng chứng là 57% người trưởng thành tại nước ta ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến nghị của WHO, trong khi lại ăn nhiều thịt”, bác sĩ Bình thông tin.

Thói quen uống rượu bia, hút thuốc cùng là nguyên nhân dẫn đến bị ung thư đại trực tràng. Nguyên nhân này chiếm 17,5%

Ngoài ra, yếu tố di truyền, tuổi tác chiếm 3-5%.

Theo tiến sĩ Bình, người dân nên đi khám sớm khi có các dấu hiệu ung thư trực tràng. Ảnh: BSCC.

Tiến sĩ Bình cho biết, dấu hiệu ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu dễ gây lầm tưởng với các bệnh lý đường tiêu hóa khác, do đó phần lớn bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, chủ yếu là giai đoạn 3-4. Vì vậy, việc điều trị gặp nhiều hạn chế.

“Ung thư đại trực tràng nếu phát hiện ở giai đoạn sớm sẽ có tỉ lệ chữa khỏi cao”, bác sĩ Bình nói.

Vì vậy, bác sĩ Bình khuyến cáo, người dân khi thấy các dấu hiệu sau hãy đến bệnh viện chuyên khóa khám ung thư trực tràng ngay.

+ Rối loạn tiêu hoá: Ban đầu có thể là ợ chua, sau là đau tức vùng bụng, co thắt dạ dày trước hoặc sau khi ăn.

Táo bón: Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần/tuần nên chú ý theo dõi.

Đi ngoài phân nhỏ, phân dẹt: Có nguy cơ ruột gặp phải những vật cản như các khối u, polyp to khiến hình dạng và kích thước phân thay đổi.

Đi ngoài ra máu: Đây là triệu chứng khá phổ biến ở các bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Nguyên do khối u trong lòng ruột gây chảy máu.

Giảm cân bất thường, mệt mỏi: Hầu hết các trường hợp mắc ung thư đều có dấu hiệu giảm cân nhanh và nhiều trong thời gian ngắn dù không ăn kiêng hay tập luyện gì gắng sức.



Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bé 12 tuổi bị ung thư trực tràng, nghe bác sĩ đi khám khi có dấu hiệu sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO