2 người đàn ông phải cắt bỏ 'cậu nhỏ', bác sĩ ra nguyên nhân này

Ngọc Hân| 02/05/2021 08:00

Việt BáoNhững năm gần đây, nam giới bị ung thư dương vật ngày càng tăng, nhưng vì tâm lý e thẹn, nhiều người chờ đến “giai đoạn cuối” mới đến bệnh viện thì đã muộn.

Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương chia sẻ mới đây.

Theo bác sĩ Quân, ung thư dương vật thường là ung thư phát triển từ lớp biểu mô của niêm mạc quy đầu, bao quy đầu và nhanh chóng che lấp bao quy đầu không thể kéo lên được nữa. Các ung thư xuất phát từ tế bào liên kết của dương vật rất ít gặp. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, tế bào ung thư lan rộng khắp dương vật, các hạch bạch huyết, hạch háng, người bệnh bị gầy sút, tiểu máu… nguy cơ tử vong cao.

Những năm gần đây bệnh nhân bị ung thư dương vật tới khoa điều trị ngày càng tăng. Tại Bệnh viện da liễu Trung ương, trong một tháng qua có khoảng 10% bệnh nhân bị ung thư dương vật so với các bệnh ung thư da tới khám.

Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Quân cho biết có 3 nguyên nhân sau dẫn đến nhiều quý ông bị ung thư dương vật.

+ Do hẹp bao quy đầu. Có nghiên cứu chỉ ra rằng gần 90 % ung thư dương vật có liên quan tới hẹp bao quy đầu và bán hẹp bao quy đầu. Bao quy đầu bị hẹp làm cho quy đầu không lộn ra được, bựa sinh dục, cặn nước tiểu đọng lại làm cho vùng đầu dương vật viêm nhiễm và tình trạng này xảy ra thường xuyên dẫn đến viêm nhiễm mãn tính, thay đổi các tế bào, bị K hóa dần dần và người bị chít hẹp bao quy đầu dễ bị ung thư dương vật hơn người bình thường.

+ Do virus HPV. Đây là virus gây u nhú trên người. Ở sinh dục gây sùi mào gà, viêm nhiễm mãn tính. Virus có thế làm tế bào biến đổi chuyển thành ung thư dương vật.

+ Một số bệnh lý da mãn tính như hồng sản, bạch sản, loét dương vật lâu liền cũng gây ra.

Dấu hiệu sớm nhận biết ung thư dương vật là: xuất hiện sẩn chắc, cứng ở vùng quy đầu, nốt hồng ban. Vùng sẩn này có thể đau tức, dễ loét, dễ chảy máu, tiến triển theo thời gian loét rộng ra hơn, loét thâm nhiễm sâu hơn, bờ loét nham nhở, dễ chảy máu. Một số thể sùi lên như súp lơ và tiết dich, tiết mủ, tiết máu gây mùi hôi thối lúc này có thể bệnh đã tiến triển nặng.

Mang tâm lý ngại, phải trả giá đắt

Ung thư dương vật là bệnh lý ác tính có thể di căn gây tử vong. Nhưng nếu phát hiện sớm có thể điều trị, tỷ lệ khỏi sau 5 năm gần như đạt 100 %. Ở giai đoạn muộn tế bào đã di căn hạch, cơ quan khác thì tỷ lệ sống 5 năm không còn nhiều.

Tuy nhiên, bác sĩ Quân cho biết hiện nay, nhận thức của nhiều người về căn bệnh này còn chưa cao. Nhiều người, khi bị bệnh sinh dục họ thường e ngại, không dám tâm sự với ai và không dám đến bệnh viện khám. Họ thường tự chữa bệnh theo cách “tìm đến bác sĩ google” để rồi phải trả giá.

Trường hợp thứ nhất là anh N.V.V. (49 tuổi, ở Cô Tô, Quảng Ninh) bị hẹp khít bao quy đầu từ bé nhưng không can thiệp điều trị. 6 tháng trước khi nhập viện, bao quy đầu của bệnh nhân bị viêm nhiễm, sưng nề, sùi loét dẫn đến bí tiểu, tiểu khó. Khi khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư bao quy đầu xâm lấn thân, gốc dương vật, hạch bẹn hai bên. Bệnh nhân được chỉ định sinh thiết, cắt toàn bộ dương vật, nạo vét hạch bẹn hai bên và hóa xạ trị sau phẫu thuật.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho một bệnh nhân bị ung thư dương vật.

Trường hợp khác là bệnh nhân N.V.L. (53 tuổi, ở Móng Cái) không hẹp bao quy đầu nhưng xuất hiện viêm loét bao quy đầu suốt nữa năm. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không tiến triển, vết loét vẫn lan rộng, gây sưng đau nhiều.

Sau cùng, người bệnh mới đến Bệnh viện Bãi Cháy khám thì được chẩn đoán ban đầu là viêm loét dương vật, chỉ định cắt phần loét sùi dương vật và làm giải phẫu bệnh. Kết quả giải phẫu bệnh phát hiện ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập, u xâm lấn mô đệm. Sau hội chẩn, bệnh nhân được cắt bán phần dương vật, nạo vét hạch bẹn và hóa xạ trị.

Theo bác sĩ Quân, khi cắt bỏ bộ phận sinh dục nam giới sẽ bị ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, chức năng tiểu tiện, tác động rất lớn cho người bệnh. Nhiều bệnh nhân không chấp nhận điều đó và không hợp tác điều trị với bác sĩ.

Như hai trường hợp trên đã phải “trả giá” cho việc đến bệnh viện muộn. Khi ở giai đoạn muộn, bác sĩ thường phải cắt cụt dương vật, nạo hạch và phải chuyển qua các chuyên khoa hóa trị, xạ trị để kéo dài cuộc sống nhưng tỷ lệ sống trên 5 năm cũng chỉ đạt từ 20 – 30 %.

“Hơn 10 năm trước, hầu như bệnh nhân chỉ bị cắt bỏ dương vật để điều trị nên ảnh hưởng rất lớn tới bệnh nhân. Nhưng hiện nay, bệnh nhân bị bệnh này có thể được tạo hình lại dương vật để có thể tự tin hơn, đi tiểu tiện bình thường và có thể quan hệ tình dục được”, bác sĩ Quân thông tin.

Bác sĩ Quân cũng cho biết rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện muộn ngoài ngại ngùng họ còn nghe lời đồn thổi đắp thuốc lá, sử dụng các bài thuốc gia truyền do chẩn đoán nhầm với sùi mào gà nên đi chữa theo hướng không chính thống, hay bị chuẩn đoán nhầm đã khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Vì vậy, bác sĩ Quân cho rằng khi vùng kín xuất hiện các dấu hiệu bất thường, nam giới nên đi khám ở các chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán kịp thời. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
2 người đàn ông phải cắt bỏ 'cậu nhỏ', bác sĩ ra nguyên nhân này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO