Ứng dụng lá nhội điều trị bệnh phụ khoa, nam khoa

T/H| 21/10/2022 16:00

Trong thời gian gần đây, “điều trị bệnh phụ khoa, nam khoa từ lá nhội” được coi là những từ khóa hot nhờ có lượt tìm kiếm tăng vượt trội. Trên thực tế, dễ dàng hiểu được lá nhội được quan tâm hơn cả vì: thành phần, công dụng và những bài thuốc dân gian từ lá nhội đã chứng minh được sự hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến, viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa. Vậy, cụ thể thành phần và công dụng của lá nhội là gì?

Lá nhội là gì?

Lá nhội là lá thuộc cây nhội - một loại cây thân gỗ, sinh trưởng và phát triển nhiều ở khu vực đồng bằng, trung du miền Bắc nước ta. Cây nhội thuộc nhóm có thân dài to với tán lá xòe rộng, thường mọc tự nhiên ở ven rừng và được trồng nhiều để làm bóng mát, tăng cảnh quan đô thị ở khu phố phát triển.

Lá nhội có thể thu hái quanh năm, được chế biến ở dạng khô hoặc dạng tươi đều cho giá trị như nhau. Lá khô được sử dụng nhiều để sắc thuốc uống, trong khi đó lá tươi thường được dùng làm thực phẩm ăn kèm với gỏi cá, chế biến thành món canh hoặc rau xào, cho hương vị độc lạ, thơm ngon.

Công dụng của lá nhội

Trong dân gian, cây nhội có tính ứng dụng cao trong việc điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe: vỏ thân và rễ cây để điều trị bệnh phong thấp, đau xương, lá cây dùng để cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, hỗ trợ trị bệnh viêm gan và dị ứng da.

Chữa viêm gan siêu vi rút, ngứa, lở loét

Theo y học cổ truyền của người Trung Quốc, lá cây nhội có thể sử dụng để khắc phục các triệu chứng của viêm gan siêu vi rút. Tại Ấn Độ, người ta sử dụng lá nhội làm dịu mát da, cải thiện tình trạng mẩn ngứa, dị ứng, viêm da, lở loét. Trong y học cổ truyền xác định rằng lá nhội có khả năng điều trị chứng đau nhức xương khớp, tăng cường thể trạng cơ xương ở người cao tuổi.

Tăng cường hệ miễn dịch cho đường tiêu hóa

Trong thành phần của lá nhội người ta tìm thấy tanin - một chất có tác dụng kháng virus và kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Chất này đóng vai trò phòng chống ung thư dạ dày nói riêng và ung thư đường tiêu hóa nói chung, vì thế, các công thức từ lá nhội còn được sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch cho đường tiêu hóa.

Ứng dụng điều trị bệnh phụ khoa, nam khoa từ lá nhội hiệu quả nhanh chóng và an toàn

Theo y dược học cổ truyền Việt Nam, khoa ký sinh trùng của bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chứng minh được rằng: lá nhội có thể tiêu diệt mạnh mẽ đối với trùng roi (https://thongtinthuoc.org/cay-nhoi.html). Đây được coi là loài ký sinh trùng chính gây nên các bệnh nhiễm âm đạo, khí hư dịch vàng và bệnh tiêu chảy trùng roi. Hiệu quả kiểm nghiệm đạt mức cao, đặc biệt sau khi điều trị xong không để lại di chứng nhiễm nấm âm đạo như khi dùng phương pháp điều trị khác.

Thành phần của lá nhội, khi chiết tách, người ta thấy có các hợp chất: Acid betulenic, acetat friedelinol (+) – roxburgolon. Đây là những chất đã được chứng minh có tác dụng ức chế mạnh sự phát triển của dòng tế bào ung thư leukemia P.388. Chất này còn hiệu quả để điều trị phụ khoa, nam khoa an toàn, nhanh chóng.

Mẹo hay chăm sóc vùng kín, chữa bệnh phụ khoa, nam khoa từ lá nhội

Từ những căn cứ khoa học, người ta đã chứng minh được rằng lá nhội hiệu quả để điều trị và cải thiện các bệnh phụ khoa, nam khoa. Bạn hoàn toàn có thể tin tưởng sử dụng lá nhội để chăm sóc sức khỏe vùng kín bằng một số mẹo hay dưới đây:

Công thức vệ sinh vùng kín bằng lá nhội

Tại một số vùng dân tộc miền núi nước ta các chị em phụ nữ đã có thói quen sử dụng lá nhội để vệ sinh vùng kín trong thời gian ở cữ sau sinh. Công thức được sử dụng phổ biến nhất là dùng lá nhội tươi để đun thành nước, sau đó vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày một lần. Phương pháp này sẽ giúp giảm khí hư, giảm mùi, tăng cường dưỡng ẩm và ngăn ngừa hình thành các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa.

Ngoài ra, người ta cũng có thể dùng lá nhội đun cô đặc thành cao, sau đó dùng tăm bông để chấm lên miệng âm đạo, dương vật. Cách này không chỉ giúp vệ sinh sạch sẽ mà còn để điều trị bệnh viêm nhiễm do trùng roi, ngăn ngừa bệnh sùi mào gào, bệnh lậu…

Hướng dẫn điều trị bệnh phụ khoa, nam khoa

Điều trị bệnh phụ khoa, nam khoa bằng lá nhội đúng cách sẽ bắt đầu bằng quy trình điều chế thuốc, sau đó đến việc sử dụng đúng để chăm sóc sức khỏe sinh sản.

  • Điều trị khí hư viêm âm đạo, sùi mào gà và bệnh lậu: cần sử dụng khoảng 50g - 80g lá nhội khô, sắc thành nước uống hoặc có thể thêm tí phèn để ngâm rửa hàng ngày.
  • Điều trị viêm âm đạo do trùng roi gây nên cần chuẩn bị 1kg lá nhội khô sắc với nước, đem cô nhỏ lửa sẽ thu được 50ml cao, lấy hỗn hợp này để bôi vào cổ tử cung và thành âm đạo mỗi ngày một lần.

Hai cách này sẽ hiệu quả hơn nếu kết hợp với việc uống thuốc sắc từ lá nhội. Bạn nên chuẩn bị 20 đến 40g lá tươi đun lên, uống hàng ngày thay cho nước lọc sẽ có tác dụng bổ trợ để điều trị từ trong ra ngoài, giúp cải thiện các bệnh lý phụ khoa, nam khoa an toàn, hiệu quả.

Nói tóm lại, giá trị của lá nhội đã được chứng minh là có những công dụng vô cùng to lớn trong việc chăm sóc toàn diện sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, các bài thuốc dân gian này có thể sẽ phát huy tác dụng chậm hoặc ít hiệu quả tùy theo cơ địa khác nhau.

Bài liên quan
  • Hân hoan không khí khai trương Công ty Cổ phần Dược Phẩm Bảo Tâm Đường
    Ngày 26/03/2024 vừa qua, Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Tâm Đường đã diễn ra buổi khai trương tọa lạc tại số 7 đường C18, phường 12, quận Tân Bình, TP. HCM.
  • Saymee chinh phục GenZ với chiến dịch 'Saymee Dzu Xuân - Rinh lộc như ý' cực hot
    Chiến dịch "Saymee Dzu Xuân - Rinh lộc như ý” của Saymee đã tạo nên cơn sốt trong cộng đồng GenZ. Không chỉ là một sự kiện chơi game đơn thuần, "Saymee Dzu Xuân" còn là một hành trình đầy màu sắc của tuổi trẻ. Với kho giải thưởng lên tới 1.500 phần quà tặng, Saymee đã chinh phục trái tim của hàng triệu người trẻ với sự kiện độc đáo này.
  • Nguyễn Thùy Dương - Cô nàng hot trên TikTok Live
    Mốc - cô gái xinh đẹp, hài hước và đầy nghị lực đã trở thành biểu tượng cho sự thành công và sự phát triển trong lĩnh vực TikTok Live. Mốc gây ấn tượng bởi ngoại hình nhỏ nhắn, dễ thương. Cô hiện đang là một Idol Live TikTok thuộc sự quản lý của TopMus. Hãy cùng Vietbao tìm hiểu về Mốc ngay bài viết này nhé!
  • Nâng tầm thương hiệu cùng giải pháp Marketing toàn diện từ hocnhanh.vn
    Trong công cuộc chạy đua doanh số và tạo nên thương hiệu cá nhân, digital marketing được mệnh danh là một vũ khí bí mật nhằm tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, làm cách nào để nâng tầm thương hiệu bằng các giải pháp marketing toàn diện không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với các doanh nghiệp trẻ. Đó cũng chính là lý do hocnhanh.vn ra đời là người bạn đồng hành cùng cá nhân, doanh nghiệp trẻ vươn mình làm giàu.
  • Miệt vườn Cần Thơ: Khám phá những vườn trái cây nổi tiếng nhất
    Khi nhắc đến Cần Thơ, ngoài những kênh rạch xanh mát và nhịp sống yên bình của thành phố miền Tây, không thể không kể đến những vườn trái cây trù phú, một đặc sản không chỉ của Cần Thơ mà còn là niềm tự hào của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hãy cùng chúng tôi khám phá những vườn trái cây độc đáo này, nơi bạn có thể trải nghiệm từ việc hái trực tiếp hoa quả đến thưởng thức vị ngon của chúng ngay tại chỗ.
  • Malaysia: Tại sao bạn nên chọn đất nước đa văn hóa này làm điểm đến?
    Malaysia, một quốc gia Đông Nam Á với vẻ đẹp và sự đa dạng văn hóa có thể chưa được biết đến nhiều như Thái Lan hay Singapore trong mắt du khách Việt, thực sự là một điểm đến đầy hấp dẫn. Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ hè, đừng ngần ngại chọn Malaysia.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng lá nhội điều trị bệnh phụ khoa, nam khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO