Ứng dụng di động giúp phát hiện sớm đe doạ từ máy bay không người lái

22/11/2023 16:28

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm ứng dụng di động CARPE Dronvm chạy trên đám mây, có thể giúp nhanh chóng phát hiện các loại máy bay không người lái (drone) và gửi cảnh báo sớm tới nhà chức trách.

Ứng dụng sắp phát hành mang tên CARPE Dronvm, đang được thử nghiệm tại đơn vị đặc nhiệm số 39, có chức năng ứng phó với các mối đe doạ từ drone tới lính Mỹ đóng tại Trung Đông.

Trung Đông là một trong những nơi nguy hiểm nhất đối với quân đội Mỹ. Các đơn vị tác chiến của Lầu Năm Góc tại đây liên tục là mục tiêu tấn công của drone.

Chẳng hạn như cuộc oanh kích tháng 4/2022 vào căn cứ không quân Al Asad (Iraq), tháng 8/2022 và tháng 1/2023 vào căn cứ At-Tanf (Syria).

7918833 64b84d695090e.jpg
Quân đội Mỹ định tận dụng sự phổ biến của smartphone và công nghệ AI để phát hiện sớm các mối đe doạ từ drone .

Với thực trạng đó, đơn vị đặc nhiệm số 39 đã tài trợ tập đoàn MITER phát triển ứng dụng CARPE Dronvm trên điện thoại di động. Phần mềm này cho phép người dùng chụp ảnh những chiếc drone “lạ” và gửi đến trung tâm xử lý dữ liệu.

Tại đây, các thuật toán AI sẽ phân tích hình ảnh để nhận diện thông tin về drone và định vị chúng, đồng thời có thể gửi cảnh báo tới những người dùng khác trong cùng khu vực địa lý.

Ứng dụng CARPE Dronvm tận dụng nguồn tài nguyên khổng lồ, là các smartphone trên khắp thế giới. Theo ước tính, có khoảng 5,2 tỷ điện thoại thông minh có camera và kết nối Internet.

Điều này khiến mỗi thiết bị di động thông minh đều có thể trở thành một mắt xích hữu ích trong hệ thống theo dõi toàn cầu.

Khi đó, mạng lưới smartphone trở thành hệ thống phát hiện drone từ xa hữu ích. Nhà phát triển phần mềm cho hay, họ dự định phát hành CARPE Dronvm trên cả hệ điều hành iOS và Android.

Trong một cuộc thử nghiệm gần đây, quân đội Mỹ đã cho drone thực hiện hành trình dài 31 dặm, từ căn cứ vệ binh quốc gia McEntire đến thao trường Poinsett ở Nam Carolina.

Các binh sĩ đóng quân dọc theo lộ trình trên sử dụng điện thoại thông minh chụp ảnh thiết bị bay, tải ảnh lên máy chủ của ứng dụng để phân tích và phân loại.

Trung tâm chỉ huy mô phỏng tại Poinsett đã thu thập các hình ảnh và hiển thị chúng trên bản đồ cảnh báo của hệ thống.

Hiệu quả của ứng dụng tỷ lệ thuận với số lượng người sử dụng, song sẽ kéo theo khối dữ liệu cần xử lý trở nên lớn hơn. Dù vậy, nó vẫn có ưu điểm nổi bật là chi phí thấp, trong bối cảnh Mỹ và đồng minh phải đối phó với những chiếc drone giá rẻ gắn thuốc nổ.

Các phương pháp phát hiện máy bay không người lái hiện hành đều có chi phí rất cao, kéo theo giá thành của hệ thống phát hiện máy bay không người lái trở nên đắt đỏ.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề có thể trở thành trở ngại với phần mềm là quyền riêng tư cá nhân và dữ liệu người dùng tại những khu vực phi quân sự, do ứng dụng sẽ gửi dữ liệu định vị người dùng về trung tâm điều hành.

(Theo PopMech)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng di động giúp phát hiện sớm đe doạ từ máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO