Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân

Tùng Nguyên và Quang Ninh| 17/10/2022 17:12

TPHCM là địa phương thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực - ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá.

Tận dụng công nghệ để phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày 17/10, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Hội đồng Phối hợp PBGDPL) đã tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, tại phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TPHCM.

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Thanh Tịnh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương; ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân - 1

Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương phát biểu tại lễ hưởng ứng (Ảnh: Quang Ninh).

Tại buổi lễ, đại diện đơn vị thực hiện tốt công tác PBGDPL được chọn làm điển hình là UBND phường Hiệp Tân (quận Tân Phú, TPHCM) đã chia sẻ cách làm, mô hình PBGDPL mà nơi đây đã triển khai trong thời gian qua.

Theo ông Lê Viết Toàn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân, phường đã sử dụng rất nhiều hình thức tuyên truyền, từ tuyên truyền trực tiếp (hội nghị, phiên tòa giả định…) cho đến gián tiếp như báo chí, bảng tin, loa phát thanh, các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook…

Đặc biệt, các nền tảng mạng xã hội đang cho thấy hiệu quả tuyên truyền cao nhờ tính tương tác nhanh, tần suất liên tục. Phường Hiệp Tân lập trang fanpage Thông tin tuyên truyền để cập nhật liên tục thông tin pháp luật, chính sách Nhà nước; lập các nhóm zalo, facebook theo địa bàn dân cư để tuyên truyền đến từng người dân và nhận lại phản hồi, giải thích rõ cho người dân hiểu…

Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân - 2

Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại TPHCM (Ảnh: Quang Ninh).

Trong thời gian TPHCM giãn cách nghiêm ngặt vì Covid-19, hình thức tuyên truyền này càng phát huy hiệu quả cao hơn và được các ban ngành đoàn thể phường Hiệp Tân tận dụng, phát triển mạnh hơn. UBND phường Hiệp Tân chỉ đạo tất cả các đoàn thể, cán bộ, công chức tận dụng nhiều hơn công nghệ thông tin, các nền tảng mạng xã hội kết nối với người dân.

Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân - 3

Phường Hiệp Tân dùng nhiều hình thức, huy động tất cả các đoàn thể tham gia PBGDPL (Ảnh: Fanpage Thông tin tuyên truyền của phường Hiệp Tân).

Từ định hướng đó, ngoài hoạt động chính của cán bộ tư pháp, tuyên truyền viên pháp luật thì Hội Phụ nữ tham gia phổ biến đến hội viên; Đoàn thanh niên đến các trường học, khu trọ để phổ biến pháp luật cho học sinh, thanh niên công nhân; Cán bộ văn hóa xã hội tận dụng công nghệ để phát triển các bản tin trên website, trạm phát thanh, fanpage…

Cần nhân rộng mô hình hiệu quả

Phát biểu tại lễ hưởng ứng, ông Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TPHCM, khẳng định công tác PBGDPL là hoạt động có ý nghĩa chính trị quan trọng, được TPHCM tích cực triển khai bằng nhiều biện pháp, hoạt động; trong đó, phường Hiệp Tân là lá cờ đầu ở cấp cơ sở với hệ thống mô hình tuyên truyền hiệu quả, là điểm sáng để các địa phương học tập.

Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân - 4

Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát động Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (Ảnh: Quang Ninh).

Phó chủ tịch UBND TPHCM nói: "Trong 9 năm qua, TPHCM luôn tích cực có các biện pháp tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động kỷ niệm Ngày pháp luật Việt Nam 9/11 bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả từ thành phố cho đến tận cơ sở, không gián đoạn, ngay cả trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 phức tạp như năm 2021".

Sau khi phát động phong trào hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam năm 2022 với 5 nội dung, ông Ngô Minh Châu đề nghị các địa phương phải phát huy các sáng kiến, mô hình, giải pháp hiệu quả thiết thực; không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung, phương pháp PBGDPL; đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động chuyển đổi số trong PBGDPL.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương đánh giá, TPHCM là địa phương thực hiện tốt công tác PBGDPL với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Với kết quả đó, Bộ Tư pháp đã chọn TPHCM là 1 trong 3 địa phương tiêu biểu làm điểm để tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại cơ sở.

Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân - 5

Ông Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá TPHCM là địa phương thực hiện tốt công tác PBGDPL với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. (Ảnh: Quang Ninh).

Để tinh thần thượng tôn pháp luật ngày càng trở thành chuẩn mực trong ứng xử của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị TPHCM tiếp tục tập trung triển khai 6 nhóm nhiệm vụ chủ yếu.

Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất mà Thứ trưởng nhấn mạnh là: "Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư thời gian, nguồn lực cho công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật".

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cho rằng: "Xác định đầu tư xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển, bảo đảm gắn kết chặt chẽ xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của người dân".

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã quyết định tặng bằng khen Bộ trưởng cho 1 tập thể và 1 cá nhân của phường Hiệp Tân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ để phổ biến pháp luật đến từng người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO