Ukraine tuyên bố tập kích trong đêm, đánh chìm hai tàu Nga ở Crimea

11/11/2023 06:48

Ukraine tuyên bố tấn công hai tàu đổ bộ của Nga ở Crimea bằng xuồng không người lái trong một chiến dịch vào ban đêm.

Ukraine tuyên bố tập kích trong đêm, đánh chìm hai tàu Nga ở Crimea - 1

Các tàu của Hạm đội Biển Đen Nga (Ảnh: Getty).

"Hai tàu tấn công của Nga đã bị xuồng không người lái của Ukraine tấn công gần Chernomorske, Crimea", Andriy Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), nói với CNN hôm 10/11.

GUR công bố một đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Đoạn video cho thấy hai xuồng không người lái đang tiếp cận các mục tiêu được cho là tàu đổ bộ của Nga tại một bến tàu. Xuồng không người lái thứ hai xuất hiện để quay phim chiếc đầu tiên khi nó lao vào tàu đổ bộ. Khi xuồng không người lái thứ hai tiếp cận mục tiêu, video cho thấy vật thể giống như thiết bị hạng nặng trên tàu đổ bộ.

"Những tàu này có thủy thủ đoàn và chở đầy thiết bị bọc thép", GUR tuyên bố.

Báo cáo ban đầu từ tình báo quân sự Ukraine cho biết hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga đã bị tấn công trong đêm.

Một bản cập nhật vào tối 10/11 cho biết cuộc tấn công do xuồng không người lái của hải quân Ukraine nhằm vào hai tàu ở Vịnh Vuzka, phía tây bán đảo Crimea. Hai tàu bị tấn công gồm tàu lớp Akula, chiếc còn lại là lớp Serna.

"Kết quả tình báo được tiến hành vào ngày 10/11 gần Vịnh Vuzka ở Crimea cho thấy sau một cuộc tấn công của máy bay không người lái của hải quân, hai tàu đổ bộ nhỏ của Nga đã bị phá hủy. Hậu quả của cuộc tấn công là cả hai tàu đều chìm xuống", quân đội Ukraine xác nhận.

Ukraine tuyên bố tập kích trong đêm, đánh chìm hai tàu Nga ở Crimea - 2

Bán đảo Crimea ở phía nam Ukraine (Ảnh: BBC).

Ukraine đã tăng cường tấn công vào Crimea trong những tháng gần đây, nhằm làm suy yếu lực lượng của Nga. Vào tháng 9, quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào căn cứ hải quân Nga ở Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đây là cuộc tấn công mạnh nhất nhằm vào căn cứ này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Nga đã chặn 3 máy bay không người lái của Ukraine trên Crimea vào rạng sáng 10/11. Không có thương vong nào được báo cáo.

GUR tuyên bố Nga từng sử dụng tàu đổ bộ tương tự những chiếc bị phá hủy hôm 9/11 khi giành quyền kiểm soát đảo Zmiinyi, một tiền đồn không có người ở trên Biển Đen, khi bắt đầu chiến dịch quân sự.

Theo GUR, kể từ khi Ukraine tăng cường tấn công ở Biển Đen, khả năng phòng không của hải quân Nga đã suy giảm và các tàu đổ bộ đã đóng vai trò như một phương tiện thay thế cho các hệ thống phòng không.

Ukraine cho biết một số tàu hải quân Nga đã di dời khỏi Sevastopol sau các cuộc tấn công gần đây.

Sevastopol là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Biển Đen Nga và nhà máy đóng tàu tại đây đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Moscow đóng và bảo trì các tàu của nước này. Bằng cách tấn công vào Hạm đội Biển Đen của Nga cũng như căn cứ ở Sevastopol, Ukraine được cho là muốn làm suy giảm năng lực tác chiến của hải quân Nga.

Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitsky tuyên bố Crimea là chìa khóa giúp Nga mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực. Mặt khác, ông nhấn mạnh, việc Ukraine giành lại bán đảo là điều không thể thương lượng.

Đầu năm nay, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow sẽ cân nhắc "sử dụng mọi biện pháp, bao gồm cả hạt nhân" trong trường hợp Crimea bị tấn công.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine tuyên bố tập kích trong đêm, đánh chìm hai tàu Nga ở Crimea
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO