Ukraine tuyên bố sẽ loại lực lượng 15.000 quân của Nga ở Bakhmut

25/09/2023 09:00

Quan chức cấp cao Ukraine nói rằng Kiev đang cầm chân lực lượng dự bị Nga mới thành lập gần Bakhmut và tuyên bố sẽ loại đơn vị này khỏi vòng chiến đấu.

Ukraine tuyên bố sẽ loại lực lượng 15.000 quân của Nga ở Bakhmut - 1

Xe tăng của Ukraine ở mặt trận miền Đông (Ảnh: AFP).

Trả lời phỏng vấn The War Zone cuối tuần trước, lãnh đạo cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, Kiev đang chặn đà tiến của lực lượng dự bị Nga tại Bakhmut nhằm ngăn phía Moscow đưa quân đến các trục khác trên chiến trường.

Ukraine tuyên bố họ sẽ loại lực lượng 15.000 quân mà Nga lập ra để tiếp viện nhằm ngăn nỗ lực phản công của Kiev.

Ông nói: "Người Nga gần đây đã triển khai lực lượng dự bị duy nhất của họ, Tập đoàn quân 25. Lực lượng này mới được thành lập và chưa hoàn thành".

Theo ông, Nga triển khai lực lượng này tới phía bắc Bakhmut và đây "sẽ là nơi mà đội quân này bị loại".

Hồi tháng 8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga dường như đã lập ra Tập đoàn quân 25 vào mùa hè này. Anh nhận định đây là động thái hiếm của Nga, khi Moscow thường ít khi lập ra các lực lượng mới khi xung đột đang diễn ra.

Theo phía Anh, lực lượng này được cho đã nhận lệnh ra tiền tuyến một cách bất ngờ, dù ban đầu các binh sĩ được thông báo rằng họ dự kiến sẽ bắt đầu chiến đấu vào tháng 12.

Anh cho rằng, động thái triển khai vội vã cho thấy Nga dường như đối mặt với thách thức khi lực lượng của họ đang bị kéo căng dọc tiền tuyến dài hơn 1.000km với Ukraine trong bối cảnh Kiev tiến hành phản công từ nhiều hướng.

Trong những tuần qua, Ukraine đang tăng tốc cuộc phản công ở một số khu vực, trong đó có thành phố Bakhmut ở miền Đông và Zaporizhia ở mặt trận Đông Nam.

Cuối tuần qua, tướng Ukraine chỉ huy cuộc phản công ở mặt trận phía Nam Oleksandr Tarnavsky nói với CNN rằng lực lượng của ông đã đạt được đà tiến gần thành phố Verbove ở Zaporizhia.

Ông Budanov cho biết: "Mối đe dọa có thể mất Bakhmut khiến người Nga phải tái triển khai lực lượng bổ sung tới khu vực nói trên. Điều này tất nhiên làm tiêu hao nguồn lực của họ từ các hướng khác như ở mặt trận miền Nam".

Tuy nhiên, theo New York Times, Ukraine và phương Tây dường như có dấu hiệu không đồng nhất với nhau liên quan tới chiến thuật phản công.

Báo Mỹ cho rằng, trong khi Kiev nêu quyết tâm sẽ giành lại được thành phố Bakhmut ở mặt trận miền Đông vào cuối năm nay, trong khi giới chức Washington lại cho rằng Ukraine lẽ ra nên tập trung hơn vào mũi tấn công ở mặt trận miền Nam.

Theo các quan chức Mỹ, việc giành Bakhmut dường như không phải là mục tiêu chính khi Ukraine mở chiến dịch phản công, mà là tấn công mở lại đường ra biển Azov và cắt đứt hành lang trên bộ nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.

Vì vậy, phương Tây dường như lo ngại việc tập trung vào Bakhmut có thể khiến Ukraine không đạt được mục tiêu quan trọng hàng đầu của họ.

Ngoài ra, Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục phản công bất chấp mùa đông, mà không dừng lại.

Theo một số quan chức, quân đội Ukraine sẽ cần thời gian để lực lượng của họ có thể nghỉ ngơi sau khi đã kiệt sức vì giao tranh trong mùa hè. Ngoài ra, Ukraine cũng cần thời gian để bù đắp lại kho vũ khí, khí tài đã tiêu hao đáng kể trong hơn 3 tháng phản công vừa qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tuyên bố sẽ loại lực lượng 15.000 quân của Nga ở Bakhmut
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO