Ukraine tuyên bố không ai buộc Kiev vượt lằn ranh đỏ, chờ Tổng thống Nga thể hiện

Bảo Hà| 09/02/2022 09:26

Ngày 8/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố, Kiev sẽ không bị buộc phải vượt qua lằn ranh đỏ của chính mình.

Ukraine tuyên bố lằn ranh đỏ, chờ Tổng thống Nga thể hiện. (Nguồn: Global Happenings)
Tổng thống Ukraine Zelensky nhấn mạnh, nước này đang tìm kiếm các bước đi cụ thể của người đồng cấp Nga chứng minh Moscow nghiêm túc trong việc giảm leo thang. (Nguồn: Global Happenings)

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron, Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh: "Bằng sự quan tâm, tất cả chúng tôi đang chờ đợi những tín hiệu mà Ngài Macron mang lại từ chuyến thăm Moscow".

Theo nhà ngoại giao Ukraine, Kiev "nhiều lần khẳng định rằng chúng tôi sẵn sàng tiến hành đối thoại mang tính xây dựng và đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, chúng tôi sẽ không vượt qua lằn ranh đỏ của chính mình và không một ai có thể buộc chúng tôi vượt qua lằn ranh này".

Tổng thống Macron đang ở thăm Ukraine sau khi có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow.

Một quan chức Pháp cho biết, Tổng thống Putin đã cam kết không thực hiện các sáng kiến quân sự mới gần Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Nga có thể đưa ra yêu cầu gì tương ứng.

Trong cuộc gặp sau đó giữa hai nhà lãnh đạo Ukraine và Pháp, Tổng thống Zelensky bày tỏ kỳ vọng sẽ sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh theo định dạng Normandy với các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp và Đức.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, nước này đang tìm kiếm các bước đi cụ thể của ông Putin chứng minh nhà lãnh đạo Nga nghiêm túc trong việc giảm leo thang căng thẳng và rút binh sĩ khỏi khu vực biên giới giữa hai nước.

Ông Zelensky nói rõ: "Tôi không thực sự tin tưởng vào lời nói, tôi tin rằng mọi chính trị gia đều có thể minh bạch bằng cách thực hiện các bước đi cụ thể".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tuyên bố không ai buộc Kiev vượt lằn ranh đỏ, chờ Tổng thống Nga thể hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO