Ukraine tuyên bố chuẩn bị một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa chống hạm NATO

15/07/2022 14:38

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết, Kiev đang xem xét khả năng tấn công quy mô lớn bằng tên lửa hành trình chống hạm nhằm vào các mục tiêu ở Biển Đen.

Theo ông Zaluzhny, hiện tại không cần sử dụng tên lửa hành trình chống hạm và chỉ có tên lửa chống hạm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang phục vụ cho Ukraine, tuy nhiên, nếu tàu đối phương đến gần, tên lửa sẽ được bắn.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đang theo dõi các hành động ở Biển Đen. Các tàu của Nga đang ở một khoảng cách đáng kể. Tuy nhiên, khi chúng tôi cố gắng tấn công, chúng tôi sẽ sử dụng tên lửa chống hạm của mình”, ông Zaluzhny tuyên bố.

Được biết Ukraine đang được trang bị tên lửa hành trình chống hạm Harpoon có tầm bắn ít nhất là 140 km, tuy nhiên, nếu trước đó Mỹ chuyển tên lửa cho Ukraine thì tầm bắn thực sự của các mục tiêu sau này có thể lên đến 260-280 km.

Ukraine tuyên bố chuẩn bị một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa chống hạm NATO
Ukraine tuyên bố chuẩn bị một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa chống hạm NATO. (Ảnh: Global Look Press)

Theo các chuyên gia, vẫn chưa rõ có bao nhiêu hệ thống tên lửa bờ biển nước ngoài với tên lửa chống hạm đang phục vụ cho Ukraine, tuy nhiên, dựa trên dữ liệu không chính thức, có tới 12 bệ phóng di động và cố định có thể đến Ukraine.

Harpoon là tên lửa hành trình chống hạm do Mỹ phát triển cách đây nửa thế kỉ và đi vào hoạt động từ năm 1977. Theo Maritime-executive, tên lửa Harpoon thường được triển khai trên tàu chiến, tàu ngầm, nhưng Đan Mạch là quốc gia hiếm hoi sở hữu các hệ thống Harpoon Block II đất liền.

Harpoon được hướng dẫn radar chủ động và lướt trên bề mặt cho đến khi đạt được mục tiêu, tại thời điểm đó nó có thể thực hiện cơ động “bật lên” và tấn công từ trên cao. Các bệ phóng thường được phóng từ tàu nổi hoặc máy bay tấn công, nhưng bệ phóng cũng có thể được tháo ra khỏi tàu để sử dụng trên bờ.

Harpoon được biến đến là loại tên lửa chống hạm thành công nhất trên thế giới và đang được biên chế cho lực lượng vũ trang của trên 30 nước. Theo nhà sản xuất Boeing, hiện có hơn 600 tàu, 180 tàu ngầm, 12 loại máy bay khác nhau cùng một số phương tiện phóng trên đất liền trên khắp thế giới được tích hợp tên lửa Harpoon.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 13/7 tuyên bố, mục tiêu của Ukraine trong cuộc chiến là “giải phóng lãnh thổ, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, toàn bộ chủ quyền ở miền Đông và miền Nam Ukaine”. Ông Kuleba cho hay, “đây cũng là lập trường đàm phán của Kiev”.

Ngoại trưởng Kuleba cho rằng, các cuộc hòa đàm giữa hai bên vẫn đang đóng băng. Theo ông Kuleba, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine không có tiến triển vì “lập trường của Nga và các hành động của họ chống lại Ukraine”.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tuyên bố chuẩn bị một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa chống hạm NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO