Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV Nga trong trận tập kích ở Kiev

14/12/2022 21:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ toàn bộ 13 máy bay không người lái (UAV) của Nga trong trận tập kích hôm 14/12.

Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV Nga trong trận tập kích ở Kiev - 1

Mảnh vỡ máy bay không người lái tập kích thủ đô Kiev, Ukraine ngày 14/12 (Ảnh: Reuters).

"Sáng nay, đối phương đã phóng 13 chiếc (máy bay không người lái) Shahed. Cả 13 chiếc đều bị lực lượng phòng không của chúng tôi bắn hạ. Các bạn đã làm rất tốt. Tôi cảm thấy tự hào!", Tổng thống Zelensky thông báo trong video đăng trên Telegram hôm nay 14/12.

Ông Zelensky kêu gọi người dân Ukraine "không bỏ qua các cảnh báo không kích" sau trận tập kích mới nhất vào thủ đô Kiev.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết, rạng sáng nay 14/12, còi báo động ở thủ đô Kiev và các khu vực lân cận đồng loạt vang lên, khoảng 20 phút trước khi xuất hiện những tiếng nổ lớn. Ông Klitschko xác nhận, hệ thống phòng không ở Kiev đã được kích hoạt và bắn rơi các UAV Shahed của Nga.

Theo thông tin ban đầu của chính quyền Kiev, hai tòa nhà hành chính ở quận trung tâm Shevchenkivskyi bị hư hại do mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn hạ. Ông Serhii Popko, một quan chức Kiev, cũng nói rằng, các cuộc tấn công của Nga diễn ra hai đợt và mảnh vỡ từ máy bay không người lái đã làm hư hại một tòa nhà hành chính, còn 4 tòa nhà dân cư bị hư hại nhẹ.

Chính quyền Kiev xác nhận không có thương vong sau vụ việc.

Nga hiện chưa lên tiếng về trận tập kích vào Kiev sáng nay.

Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV Nga trong trận tập kích ở Kiev - 2

Cảnh sát kiểm tra hiện trạng một ngôi nhà sau vụ tập kích ở Kiev hôm 14/12 (Ảnh: Reuters).

Shahed là máy bay không người lái mà Ukraine và phương Tây cáo buộc Iran cung cấp cho Nga để sử dụng cho chiến dịch tập kích diện rộng nhằm vào hạ tầng năng lượng Ukraine kể từ đầu tháng 10, song Tehran và Moscow đều bác bỏ. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hồi tháng 10 thừa nhận, có thời điểm Iran đã bán UAV cho Nga, nhưng với số lượng rất ít và diễn ra vài tháng trước khi chiến sự Ukraine bắt đầu.

Mỹ từ lâu cáo buộc Moscow mua các UAV của Iran, vi phạm lệnh trừng phạt Tehran, sau đó tiến hành một số điều chỉnh để biến chúng thành khí tài sản xuất tại Nga và sử dụng cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Mỹ cũng cho rằng, Nga và Iran đang hợp tác lập một cơ sở sản xuất UAV. Giới chức Kiev nói rằng, những UAV này tập kích các mục tiêu trên khắp Ukraine.

UAV đóng vai trò quan trọng trong xung đột ở Ukraine. Nga bắt đầu tiến hành các cuộc tập kích diện rộng bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine từ đầu tháng 10. Moscow nói rằng, động thái này nhằm ngăn chặn dòng chảy vũ khí của phương Tây vào Ukraine và làm suy yếu năng lực quân sự của Kiev.

Giới chức Ukraine ước tính, những đợt tập kích của Nga khiến hơn 50% hạ tầng năng lượng nước này bị hư hại, làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung điện cho hàng triệu người dân. Để đối phó chiến thuật tập kích của Nga, Ukraine kêu gọi các đồng minh, đối tác phương Tây viện trợ những tổ hợp phòng không hiện đại cũng như thiết bị điện giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV Nga trong trận tập kích ở Kiev
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO