Ukraine tung video đánh chìm chiến hạm 65 triệu USD của Nga

05/03/2024 20:20

Tình báo Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh xuồng không người lái tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov của Nga.

Ukraine tung video đánh chìm chiến hạm 65 triệu USD của Nga - 1

Tàu tuần tra Sergey Kotov của Nga (Ảnh: Kyiv Independent).

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine hôm nay 5/3 cho biết các xuồng tự sát không người lái do đơn vị đặc nhiệm Nhóm 13 điều hành đã tấn công và đánh chìm tàu tuần tra 1.300 tấn của Nga Sergei Kotov ở Biển Đen, gần eo biển Kerch.

"Do cuộc tấn công của xuồng không người lái Magura V5, tàu Dự án 22160 Sergei Kotov của Nga đã bị hư hại ở đuôi tàu, mạn phải và mạn trái, gây ra hỏa hoạn trên tàu", thông báo của tình báo Ukraine cho biết.

Nhiệm vụ này được thực hiện với sự hợp tác của Hải quân Ukraine và với sự hỗ trợ của Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine. Quân đội Ukraine xác nhận tàu Sergei Kotov đã bị chìm.

Andriy Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Radio Free Europe/Radio Liberty rằng tàu Sergei Kotov từng là mục tiêu của Ukraine và bị bắn trúng trước đó, nhưng "lần này chắc chắn tàu Sergei Kotov đã bị phá hủy".

Đoạn video ghi lại vụ tấn công đã được quân đội Ukraine công bố.

Ukraine tung video xuồng tự sát đánh chìm chiến hạm 65 triệu USD của Nga

Các thiết bị không người lái của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho các tàu hải quân Nga, đặc biệt trong vài tháng qua. Chiến dịch ở Biển Đen được xem là thành công chiến lược hiếm có đối với Kiev so với những bước lùi gần đây trên chiến trường.

Vào giữa tháng 2, tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga đã bị tấn công bằng chính loại xuồng không người lái được sử dụng để tấn công tàu Sergei Kotov. Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết trên Telegram rằng các xuồng không người lái đã chọc thủng "những lỗ chí mạng" trên mạn trái của tàu Nga trước khi đánh chìm.

Đầu tháng 2, Ukraine tuyên bố lực lượng vũ trang nước này đã vô hiệu hóa khoảng 33% số tàu chiến của Nga, lên tới 24 tàu nổi và một tàu ngầm. Tổn thất hải quân lớn nhất của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine là vụ đánh chìm soái hạm Moskva vào tháng 4/2022.

Sergei Kotov là một trong những tàu mới nhất của Nga thuộc Hạm đội Biển Đen. Theo hãng tin Tass, tàu chiến này dài 91m, có tầm hoạt động 6.000 hải lý, có thể chở thủy thủ đoàn 80 người và được trang bị máy bay trực thăng, súng 57mm và hệ thống phòng không hiện đại. Ukraine cho biết tàu có giá khoảng 65 triệu USD.

Vùng biên giới Nga bị tập kích

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 5/3 xác nhận lực lượng phòng không Nga đã chặn 4 máy bay không người lái (UAV) tập kích các khu vực biên giới. 3 UAV bị bắn hạ ở vùng Belgorod và một chiếc khác ở vùng Kursk.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết một vụ nổ ở Belgorod đã gây ra hỏa hoạn tại một "cơ sở hạ tầng". Lực lượng cứu hộ cho biết một bồn nhiên liệu đã bị ảnh hưởng nhưng đám cháy đã được dập tắt trước khi lan rộng.

Kênh Mash Telegram đã công bố đoạn video được cho là ghi lại hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một kho dầu của Nga.

Lực lượng Ukraine thường xuyên phóng máy bay không người lái tự sát vào Nga, trong đó các khu vực gần lãnh thổ do Kiev kiểm soát chịu thiệt hại nặng nề nhất. Quân đội Nga mô tả các hoạt động này là âm mưu tấn công khủng bố.

Vào cuối tuần trước, cuộc đột kích bằng hàng chục máy bay không người lái được cho là đã nhắm vào Crimea. Quân đội Nga xác nhận Kiev đã triển khai 38 UAV cho cuộc tấn công nhưng cuối cùng đã bị ngăn chặn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tung video đánh chìm chiến hạm 65 triệu USD của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO