Ukraine tung chiến lược an ninh, gọi Nga là 'mối đe dọa', nghi Moscow động tay trong vụ tấn công lịch sử

VIệt Hà| 17/02/2022 07:13

Ngày 16/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phê chuẩn một chiến lược an ninh quốc gia mới, trong đó xác định Nga là một mối “đe dọa”.

Ukraine tung chiến lược an ninh, gọi Nga là 'mối đe dọa', nghi Moscow động tay trong vụ tấn công lịch sử. (Nguồn: cinktank)
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Nguồn: Cinktank)

Văn bản này liệt kê “những mối đe dọa thực tế và tiềm tàng đối với an ninh quốc gia của Ukraine, cùng định hướng và mục tiêu của chính sách an ninh quốc gia”.

Sắc lệnh phê chuẩn được đăng tải trên trang web của Phủ Tổng thống Ukraine nêu rõ: “Liên bang Nga tiếp tục tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp để thực hiện những mục tiêu chiến lược của mình tại Ukraine, bao gồm phá hoại chủ quyền nhà nước của Ukraine, áp dụng có hệ thống các biện pháp chính trị, kinh tế, tâm lý-thông tin, tấn công mạng…, để kích động, khiêu khích xung đột và phá hoại đoàn kết xã hội”.

Chiến lược an ninh quốc gia mới được dựa trên quyết định ngày 30/12/2021 của Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine và có hiệu lực đến năm 2025.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, giới chức Ukraine bày tỏ nghi ngờ Nga có khả năng đứng sau vụ tấn công mạng được đánh giá là có quy mô “lớn nhất trong lịch sử Ukraine” nhằm vào Bộ Quốc phòng, Các lực lượng vũ trang và 2 ngân hàng lớn nhất nước này hôm 15/2.

Ông llya Vityuk, Giám đốc Cục An ninh mạng thuộc Cơ quan An ninh nhà nước Ukraine (SBU) nói rằng, còn quá sớm để xác định những thủ phạm cụ thể thực hiện vụ tấn công.

Tuy vậy, ông Vityuk nói thêm: "Quốc gia duy nhất quan tâm đến những cuộc tấn công mạng như vậy, giữa tình cảnh hoảng loạn và khả năng có xâm lược quân sự, là Liên bang Nga”.

Trước đó, ngày 15/2, Trung tâm Truyền thông chiến lược và An ninh thông tin Ukraine thông báo về một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm vào các trang web của Bộ Quốc phòng, Các lực lượng vũ trang, ngân hàng Privatbank và Oschadbank của nước này.

Trong khi đó, ngày 16/2, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, Cổng thông tin điện tử của bộ này đã bị tin tặc tấn công chưa từng thấy, khiến máy tính không thể xử lý kịp các tác vụ và dẫn đến quá tải. Hoạt động tấn công này hiện vẫn tiếp diễn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tung chiến lược an ninh, gọi Nga là 'mối đe dọa', nghi Moscow động tay trong vụ tấn công lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO