Ukraine triển khai hành lang nhân đạo mới trên Biển Đen giữa chiến sự căng thẳng

11/08/2023 12:14

Ngày 10-8, Hải quân Ukraine công bố mở hành lang nhân đạo mới tạm thời trên Biển Đen.

Theo thông báo của Hải quân Ukraine, đối tượng sử dụng hành lang này là các tàu container bị mắc kẹt tại cảng ở Biển Đen của Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang giám sát chặt chẽ.

Tàu vận chuyển ngũ cốc Rubymar của Ukraine ngoài khơi Kilyos gần thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-11-2022. Ảnh: Reuters

Động thái này được xem là phép thử lớn đối với khả năng mở lại các tuyến đường biển của Ukraine trong bối cảnh Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hết hạn vào tháng trước.

Reuters dẫn lời Oleh Chalyk, phát ngôn viên Hải quân Ukraine, cho biết hành lang nhân đạo tạm thời sẽ được vận hành minh bạch. Các hoạt động vận chuyển trên hành lang này sẽ được ghi lại bằng camera lắp đặt trên tàu và Hải quân Ukraine sẽ phát trực tiếp các đoạn phim đó để chứng tỏ hành động này đơn thuần chỉ là một “nhiệm vụ nhân đạo” và không hề có mục đích quân sự.

Hải quân Ukraine cũng cho biết, lộ trình của tàu hàng trên hành lang nhân đạo đã được Kiev đề xuất trực tiếp với Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO). Hành lang chủ yếu được sử dụng cho tàu dân sự đã cập cảng Chornomorsk, Odessa và Pivdennyi của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Khoảng 60 tàu thương mại đã mắc kẹt tại các cảng Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước này. Do không chở lương thực, các tàu này không được ra khơi ngay cả khi Nga và Ukraine ký kết Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Phần lớn thủy thủ đoàn trên các tàu này đã được sơ tán, để lại tàu cho người dân Ukraine tại địa phương trông nom.

Trước đó, ngày 17-7, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga sẽ rút khỏi Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Hai ngày sau, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ coi bất kỳ tàu quân sự và các quốc gia có cờ hiện diện trên tàu của họ tiếp cận các cảng của Ukraine là đồng minh của Ukraine.

Liên hợp quốc cảnh báo quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc nói trên có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, gây tổn hại nặng nề cho các nước nghèo. Tuy nhiên, Điện Kremlin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng cung cấp ngũ cốc miễn phí cho các nước nghèo ở châu Phi sau khi chấm dứt thỏa thuận.

QUỲNH OANH (theo Reuters)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine triển khai hành lang nhân đạo mới trên Biển Đen giữa chiến sự căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO