Ukraine thừa nhận lực lượng ở Mariupol bên bờ sụp đổ, tiết lộ một đề nghị với Nga

Việt Hà| 25/04/2022 07:08

Ngày 24/4, ông Oleksiy Arestovych - Cố vấn Tổng thống Ukraine - cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tại Kiev.

Ukraine thừa nhập lực lượng ở Mariupol bên bờ sụp đổ, tiết lộ một đề nghị với Nga. (Nguồn: Uggcozy)
Đống đổ nát sau các cuộc giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine ở Mariupol. (Nguồn: Uggcozy)

Trên kênh YouTube, nhắc lại lời kêu gọi viện trợ vũ khí của Ukraine, ông Arestovych nói: "Họ sẽ không ở đây nếu không sẵn sàng cung cấp vũ khí".

Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Zelensky với quan chức Mỹ kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, từ ngày 24/2 vừa qua.

Ngoài ra, Cố vấn Tổng thống Ukraine cũng cho biết, lực lượng phòng thủ tại cảng Mariupol ở Biển Đen của Ukraine đang trên bờ vực "sụp đổ". Quan chức này cũng tiết lộ, Kiev đã đề nghị một vòng đàm phán "đặc biệt" với Moscow để thảo luận về số phận của người dân và binh sĩ Ukraine đang bị mắc kẹt tại thành phố này.

Các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Mariupol, các hành lang nhân đạo được tiến hành trong thời gian dài, trả tự do hoặc trao đổi tù binh đối với những chiến binh Ukraine đang bị mắc kẹt ở nhà máy thép Azovstal.

Trước đó, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã kêu gọi việc tiếp cận nhân đạo "ngay lập tức và không bị cản trở" cho phép hàng nghìn dân thường và hàng trăm người bị thương rời khỏi thành phố một cách an toàn, bao gồm những người từ khu vực nhà máy Azovstal.

Tuyên bố của ICRC nêu rõ: "ICRC cảnh báo nghiêm trọng về những diễn biến ở Mariupol, nơi người dân đang rất cần được hỗ trợ".

ICRC sẵn sàng "giúp các bên xung đột đạt được nhất trí trong nỗ lực sơ tán", đồng thời cử các nhóm đến hỗ trợ ngay sau khi thỏa thuận này được thống nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thừa nhận lực lượng ở Mariupol bên bờ sụp đổ, tiết lộ một đề nghị với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO