Ukraine thu giữ tổ hợp tác chiến điện tử tối tân của quân đội Nga

05/09/2022 09:50

Tổ hợp tác chiến điện tử hiện đại Silok-01 của quân đội Nga đã bị các binh sĩ Ukraine thu giữ.

Ukraine thu giữ tổ hợp tác chiến điện tử tối tân của quân đội Nga - 1
Tổ hợp tác chiến điện tử Silok-01 của Nga bị quân đội Ukraine thu giữ (Ảnh: Lữ đoàn sơn cước số 28, quân đội Ukraine).

Lữ đoàn sơn cước số 28 thuộc Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các binh sĩ của đơn vị này đã thu giữ tổ hợp tác chiến điện tử tối tân Silok-01 của quân đội Nga.

Theo giới quan sát, tổ hợp này được điều động đến Ukraine từ tháng 4 với nhiệm vụ chế áp sóng radio điều khiển của máy bay không người lái (UAV) Ukraine.

Tổ hợp tác chiến điện từ Silok-01 được thiết kế để có thể tự động phát hiện các máy bay không người lái của đối phương và tiến hành gây nhiễu liên lạc với trung tâm chỉ huy, qua đó buộc chúng phải hạ cánh. Hệ thống gây nhiễu vô tuyến của Silok-01 đã được tối ưu hóa để chống lại các UAV có trần bay thấp trong phạm vi từ 3 đến 4km.

Ukraine thu giữ tổ hợp tác chiến điện tử tối tân của quân đội Nga - 2
Xe tác chiến điện tử có trang bị tổ hợp Silok-01 của quân đội Nga (Ảnh: Defense Express).

Với những tính năng vượt trội trên, Silok-01 đã nhanh chóng khẳng định được năng lực tại chiến trường Ukraine thông qua việc hạ gục nhiều UAV trinh sát và tấn công cảm tử của Kiev. Vì vậy, ngay từ khi mới được điều động đến tiền tuyến ở tỉnh Kharkov, tổ hợp tác chiến điện tử này đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của quân đội Ukraine.

Việc thu giữ được tổ hợp Silok-01 sẽ giúp các kỹ sư Ukraine tìm ra được cách thức khắc chế thiết bị tác chiến điện tử hiện đại của Nga, góp phần tăng cường năng lực tác chiến cho các UAV của Kiev.

Trong cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow, nhiều vũ khí hiện đại của quân đội Nga đã bị phía Ukraine tiêu diệt hoặc thu giữ.

Hôm 11/8, quân đội Ukraine cho biết đã bắn cháy một xe chỉ huy thông tin R-439-MD2 của quân đội Nga. Đây được xem là phương tiện truyền thông và chỉ huy tác chiến sử dụng kết nối vệ tinh mới và hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga.

Ukraine thu giữ tổ hợp tác chiến điện tử tối tân của quân đội Nga - 3
Hình ảnh xe chỉ huy thông tin R-439-MD2 mới nhất của quân đội Nga bị bắn cháy tại Ukraine (Ảnh: Twitter).

Xe R-439-MD2 được thiết kế để hoạt động trong điều kiện giao tranh khốc liệt nhằm đảm bảo cung cấp một hệ thống thông tin liên lạc ổn định và thông suốt cho các lực lượng vũ trang Nga, ngay cả khi đối phương có sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử.

Ngoài ra, xe chỉ huy thông tin này còn có thể được sử dụng để truyền tải thông tin cùng các cuộc gọi bảo mật trên chiến trường.

Không lâu sau đó, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cũng tuyên bố đã phá hủy radar dẫn bắn 9S19, một khí tài vô cùng hiếm trong biên chế quân đội Nga và thường được tích hợp cho hệ thống phòng không S-300V nhằm đối phó với các tên lửa đạn đạo của đối phương.

Theo các chuyên gia quân sự, radar 9S19 có khả năng phát hiện các tên lửa từ khoảng cách 75 đến 175km và sau đó cung cấp tín hiệu dẫn đường cho các tên lửa của tổ hợp phòng không S-300V tấn công mục tiêu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thu giữ tổ hợp tác chiến điện tử tối tân của quân đội Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO