Ukraine tập trung quân ở miền Nam, chuẩn bị phản công lớn?

10/03/2023 13:29

Nhà chức trách thân Nga cho biết quân đội Ukraine đang tập trung 40.000 binh sĩ tại khu vực miền Nam nước này.

Ukraine tập trung quân ở miền Nam, chuẩn bị phản công lớn? - 1
Các phương tiện đổ bộ vượt sông của quân đội Ukraine trong một buổi diễn tập (Ảnh: Defence Blog).

Trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Tass hôm 9/3, ông Yevgeny Balitsky, quyền Thống đốc chính quyền thân Nga tại vùng ly khai Zaporizhia ở miền Nam Ukraine, cho biết một lực lượng đông đảo quân chính quy của Ukraine đã được ghi nhận tại khu vực này.

Cụ thể, 40.000 binh sĩ Ukraine đã được nhìn thấy tại khu vực Prishyb thuộc quận Sinelnikovo ở tỉnh Dnepropetrovsk. Khu vực này chỉ cách Melitopol, một trong những thành phố mục tiêu cho chiến dịch phản công của quân đội Ukraine khoảng 190km.

Sự xuất hiện của lực lượng đông đảo binh sĩ Ukraine tại khu vực miền Nam làm dấy lên câu hỏi về một cuộc phản công lớn có thể được Kiev tiến hành trong thời gian tới. Từ nhiều tháng nay, quân đội Ukraine được cho là đã chuẩn bị cho chiến dịch phản công giành lại lãnh thổ sau khi mùa đông qua đi.

Hồi cuối tháng 12/2022, bà Natalia Humenyuk, người phát ngôn Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine, khẳng định lực lượng này đang tích cực chuẩn bị để có thể "giáng những đòn sấm sét" vào phòng tuyến của Nga trong thời gian tới.

Để đối phó, từ đầu năm 2023, quân đội Nga đã đào thêm chiến hào và xây dựng nhiều công sự chiến đấu nhằm bảo vệ thành phố Melitopol.

Trang Defense Express tiết lộ hệ thống giao thông hào và chướng ngại vật dày đặc được dựng lên tại khu vực Tokmak cùng các làng Kharkove và Ocheretuvate, nơi cách tiền tuyến giao tranh khoảng 30km. Ảnh vệ tinh ghi nhận các máy công trình và thiết bị công binh của Nga đã được điều động đến khu vực này từ giữa tháng 1 và công việc đầu tiên của lực lượng này là xây dựng các ụ chống tăng. Một số tuyến phòng thủ "răng rồng" cũng đã được ghi nhận.

Ukraine tập trung quân ở miền Nam, chuẩn bị phản công lớn? - 2
Melitopol có vị trí chiến lược trong kế hoạch phòng thủ bán đảo Crimea của Nga (Đồ họa: BBC).

Tại một cửa ngõ khác là Kherson, tuyến phòng thủ tả ngạn sông Dnieper của Nga cũng được gia cố với nhiều đơn vị có kinh nghiệm chiến đấu dày dặn, cùng với đó là các trang thiết bị quân sự hạng nặng.

Một số đoàn tàu bọc thép chở theo vũ khí và binh sĩ Nga cũng đã được nhìn thấy tại khu vực Zaporizhia trong thời gian qua. Sự xuất hiện của các đoàn tàu này cho thấy quân đội Nga đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo nguồn cung ứng hậu cần cho các phòng tuyến ở miền Nam.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc Ukraine tập trung 40.000 quân ở miền Nam có thể chỉ là một đòn nghi binh nhằm buộc Nga phân tán lực lượng, qua đó giảm sức ép lên những "chảo lửa" ở miền Đông như Bakhmut hay Vuhledar. Chiến dịch phản công của Ukraine được cho là chưa thể bắt đầu do các binh sĩ nước này vẫn đang trong quá trình huấn luyện sử dụng vũ khí hạng nặng, đặc biệt là xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây viện trợ.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine tập trung quân ở miền Nam, chuẩn bị phản công lớn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO