Ukraine tập kích Crimea, căn cứ không quân Nga hứng tổn thất nặng nề

21/09/2023 20:40

Nguồn tin tình báo Ukraine xác nhận cuộc tấn công của Kiev vào căn cứ không quân Saky của Nga ở Crimea gây thiệt hại nghiêm trọng.

Ukraine tập kích Crimea, căn cứ không quân Nga hứng tổn thất nặng nề - 1

Các vụ nổ tại căn cứ không quân Saky nhìn từ một bãi biển tại Crimea (Ảnh: AP).

"Các cuộc tấn công của Cơ quan An ninh và Hải quân (Ukraine) đã đánh trúng mục tiêu và gây thiệt hại nghiêm trọng cho thiết bị của đối phương", Reuters dẫn nguồn tin tình báo Ukraine cho biết hôm 21/5.

Theo nguồn tin, lực lượng Ukraine đã triển khai máy bay không người lái (UAV), sau đó là tên lửa hành trình Neptune để tấn công căn cứ không quân Saky của Nga ở Crimea.

Nguồn tin cho biết, ít nhất 12 máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không của Nga đã được bố trí tại căn cứ ở phía tây Crimea.

"Căn cứ này cũng được sử dụng làm nơi huấn luyện cho lực lượng điều khiển máy bay không người lái. Chính những máy bay không người lái này đã được Nga sử dụng để tiến hành các cuộc không kích và trở thành máy bay không người lái tấn công chiến đấu", nguồn tin cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 19 UAV của Ukraine ở Crimea và Biển Đen vào đêm 20/9, rạng sáng 21/9. Tuy nhiên, Nga không cung cấp thông tin về thương vong hoặc thiệt hại sau vụ tấn công này.

Căn cứ Saky tại thị trấn Novofedorivka ở bán đảo Crimea là một căn cứ quan trọng cho lực lượng không quân hải quân thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Đây không chỉ là nơi đồn trú của các tiêm kích Su-30, cường kích bom Su-24 và máy bay vận tải Il-76 mà còn là điểm khởi đầu cho nhiều hoạt động tác chiến tại Biển Đen cũng như khu vực miền Nam Ukraine.

Giới chức tình báo Anh cho rằng, các vụ nổ ở căn cứ không quân Saky sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động tác chiến của các máy bay chiến đấu Nga tại khu vực Biển Đen và miền Nam Ukraine. Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, các căn cứ tại bán đảo Crimea được đánh giá là nơi trú ẩn an toàn cho các lực lượng Nga.

Các quan chức Ukraine dường như cho rằng tấn công Crimea là giải pháp chủ chốt để ngăn chặn đà tiến của Nga ở các khu vực khác của Ukraine.

"Crimea là căn cứ chủ chốt đối với dự trữ quân đội của Nga. Đó là nơi họ có căn cứ chứa đạn dược, khí tài và binh lính. Vì vậy, việc phá hủy những căn cứ trên bán đảo là một phần chính trong nỗ lực phá thế kìm kẹp của Nga", Mykhailo Podolyak, một trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, từng tuyên bố.

Trong những ngày qua, nhiều vụ tấn công liên tiếp đã xảy ra ở Crimea, trong đó có khu vực gần trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol và gần cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga. Các hệ thống phòng thủ của Nga đã được kích hoạt để bắn hạ các mục tiêu của Ukraine.

Rạng sáng 13/9, Ukraine đã tập kích bằng tên lửa và xuồng tự sát vào một nhà máy đóng tàu của Nga ở thành phố cảng Sevastopol. Theo phía Ukraine, một tàu tấn công đổ bộ Minsk và một tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga bị phá hủy không thể phục hồi.

Theo các nhà phân tích, những hoạt động gần đây xung quanh Crimea không phải động thái ngẫu nhiên mà là một phần trong nỗ lực phản công quy mô lớn hơn của Ukraine.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine tập kích Crimea, căn cứ không quân Nga hứng tổn thất nặng nề
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO