Ukraine tập kích Crimea bằng tên lửa Mỹ, hơn 100 người thương vong

23/06/2024 21:35

Theo Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cuộc tập tên lửa của Ukraine vào thành phố Sevastopol đã làm ít nhất 3 người thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương.

Ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Ukraine đã phóng một số tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất mang theo đạn chùm tấn công vào bán đảo Crimea dẫn đến nhiều thương vong cho dân thường.

Còn theo ông Mikhail Razvozhaev - Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm nói, cuộc tấn công ngày 23/6 vào bán đảo đã làm 3 dân thường thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em. Ngoài ra hơn 100 người khác bị thương trong vụ việc.

Tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km, do Mỹ chuyển cho Ukraine có thể vươn tới mọi vùng trên bán đản Crimea. (Ảnh: RT)
Tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km, do Mỹ chuyển cho Ukraine có thể vươn tới mọi vùng trên bán đản Crimea. (Ảnh: RT)

Theo số liệu của Bộ Y tế Nga, vụ tấn công làm 127 người bị thương, trong đó có 27 trẻ em.

Theo giải thích của ông Razvozhaev sở dĩ vụ tấn công gây ra thiệt hại lớn về người vì tên lửa ATACMS của Ukraine mang theo đạn chùm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong số 5 tên lửa tấn công vào Crimea, phòng không Nga đã bắn hạ được 4 mục tiêu. Một tên lửa còn lại sau bị đánh chặn và mất phương hướng đã rơi xuống thành phố Sevastopol.

Về thiết kế, đạn chùm của tên lửa ATACMS có thể bắn ra hàng chục cho đến hàng trăm quả đạn con và có phạm vi sát thương lớn. Đạn chùm hiện đang bị cấm ở hơn 100 quốc gia, bao gồm cả Anh, Pháp và Đức.

Loại vũ khí trên được coi là cực kỳ nguy hiểm đối với dân thường vì đạn thường trải rộng trên các khu vực rộng lớn và có thể tồn tại dưới lòng đất trong nhiều năm.

Cả Mỹ, Ukraine và Nga đều chưa ký Công ước về Bom, đạn chùm. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2023, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergey Shoigu cho biết Mosckva sẽ không triển khai loại vũ khí này chống lại Kiev vì lý do nhân đạo. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng Nga có thể đảo ngược chính sách này.

Về phía Mỹ, Washington tuyên bố cung cấp đạn chùm cho Ukraine vào tháng 7/2023. Tổng thống Mỹ Joe Biden vào thời điểm đó gọi quyết định này là “rất khó khăn” nhưng có lý, cho rằng việc chuyển giao vũ khí này là cần thiết để thúc đẩy một cuộc phản công của Ukraine.

Ukraine trước đây đã cố gắng nhắm mục tiêu vào bán đảo bằng tên lửa ATACMS, với một trong những cuộc tấn công đáng chú ý nhất diễn ra vào cuối tháng 5. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov cho biết tổng cộng 10 chiếc ATACMS nhắm vào cầu chiến lược Crimea đã bị bắn hạ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine tập kích Crimea bằng tên lửa Mỹ, hơn 100 người thương vong
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO