Ukraine tăng tốc phản công, đẩy Nga "mắc kẹt" ở điểm nóng Bakhmut

10/07/2023 07:29

Ukraine tuyên bố tiếp tục tiến công giành lợi thế ở mặt trận Bakhmut sau khi Nga tuyên bố kiểm soát thành phố này.

Ukraine tăng tốc phản công, đẩy Nga mắc kẹt ở điểm nóng Bakhmut - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Mặt trận Bakhmut. Chúng tôi đang giành được bước tiến. Lực lượng phòng vệ (Ukraine) tiếp tục tiến công và đối phương đang bị mắc kẹt ở một số khu vực", tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố hôm 9/7.

Tư lệnh lục quân Ukraine tuyên bố, lực lượng vũ trang nước này đang từng bước giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát ở mặt trận Bakhmut.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, trong ngày 8/7, các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tại 4 mặt trận gồm Lyman, Bakhmut, Marinka and Shakhtarsk. Tuy nhiên, quân đội Ukraine tuyên bố các cuộc tấn công này đều không thành công.

Ở mặt trận Bakhmut, Ukraine xác nhận các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích ở các khu vực Druzhkivka và Bila Hora. Hơn 10 khu định cư, bao gồm Bohdanivka, Khromove, Chasiv Yar, Ivanivske ở tỉnh Donetsk, đã bị ảnh hưởng bởi pháo kích của Nga.

Ukraine gần đây tăng cường tấn công bằng các hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, phá hủy các kho hậu cần nhiên liệu và kiềm chế pháo binh Nga. Động thái này nhằm làm suy yếu khả năng phòng thủ, tạo đà cho chiến dịch phản công giành lại Bakhmut.

Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết, giao tranh dữ dội tiếp tục nổ ra ở Bakhmut và các lực lượng Ukraine đang giành được lợi thế dọc sườn phía bắc và phía nam của thành phố.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong việc giữ thành phố Bakhmut. Moscow hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Nga sẽ không để mất Bakhmut vì tầm quan trọng mang tính biểu tượng của thành phố này. Kiểm soát Bakhmut là một trong số ít "thắng lợi" của quân đội Nga trong những tháng gần đây.

Trận chiến Bakhmut diễn ra khốc liệt trong hơn 10 tháng. Ông trùm Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, tuyên bố vào cuối tháng 5 rằng lực lượng này đã kiểm soát thành phố.

Lực lượng Wagner sau đó bắt đầu rút quân khỏi thành phố Bakhmut và chuyển giao mặt trận này cho quân đội chính quy của Nga.

Các quan chức Ukraine chưa bao giờ chính thức thừa nhận việc mất Bakhmut. Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại thành phố này bằng mọi cách. Các lực lượng Ukraine tiếp tục giao tranh với quân đội Nga dọc theo vùng ngoại ô Bakhmut kể từ cuối tháng 5.

Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của quân đội Ukraine ở miền Đông, ngày 7/7 cho biết lực lượng Ukraine đã tiến thêm được hơn 1km tại Bakhmut. Ông Cherevatyi nói rằng lực lượng Ukraine tiếp tục giữ đà tiến ở mặt trận Bakhmut, gây áp lực lên Nga, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công dọc theo sườn phía bắc và phía nam thành phố.

Theo ông Cherevatyi, Nga đang di chuyển các đơn vị bổ sung về phía thành phố Bakhmut, bao gồm một đơn vị đổ bộ đường không từ một khu vực xa hơn về phía bắc. Ông tin rằng Nga sẵn sàng giữ Bakhmut bằng bất cứ giá nào.

Theo giới quan sát, chiến thuật được Ukraine triển khai tại Bakhmut là bao vây thành phố này từ phía bắc và phía nam, đồng thời tấn công lực lượng Nga đóng quân ở đây bằng các cuộc tập kích liên tục nhằm buộc họ phải đầu hàng hoặc rút lui.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ukraine tăng tốc phản công, đẩy Nga "mắc kẹt" ở điểm nóng Bakhmut
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO