Ukraine sẽ phản công Nga ở Kherson, tuyên bố không cần Vòm Sắt của Israel

Bảo Hà| 11/07/2022 07:55

Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk kêu gọi dân thường tại vùng Kherson ở miền Nam nước này, đã bị Nga giành quyền kiểm soát, sơ tán trước một đợt phản công mới của Kiev.

Ukraine sẽ phản công ở Kherson, tuyên bố không cần Vòm Sắt của Israel. (Nguồn: News Cutters)
Ukraine khẳng định, nước này không có nhu cầu với hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel. (Nguồn: News Cutters)

Ukraine mất quyền kiểm soát phần lớn vùng Kherson ở Biển Đen, trong đó có thủ phủ vùng này, trong những tuần đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Phó Thủ tướng Vereshchuk nêu rõ: "Rõ ràng sẽ có giao tranh, sẽ có các cuộc pháo kích... vì vậy, chúng tôi kêu gọi người dân lập tức sơ tán".

Theo Phó Thủ tướng Vereshchuk, bà không thể tiết lộ thời điểm chính xác cuộc phản công sẽ diễn ra, song khẳng định: "Tôi biết chắc chắn rằng không nên có phụ nữ và trẻ em ở đó và họ không nên trở thành những lá chắn".

Giới chức Kherson do Nga lập nên cho hay, muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, nhưng chưa ấn định ngày. Điện Kremlin nói rằng, tương lai của khu vực cần chính cư dân vùng này quyết định.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết, Kiev không có nhu cầu đối với hệ thống tên lửa phòng không Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel, bởi hệ thống này không thể ngăn chặn được tên lửa tiên tiến của Nga.

Theo người đứng đầu lực lượng quốc phòng Ukraine, ngay cả hệ thống Vòm Sắt cũng không thể bảo vệ Ukraine được 100%, bởi "Vòm Sắt được chế tạo để chống tên lửa bay với tốc độ chậm, tầm thấp, tên lửa có hiệu quả thấp và dễ dàng chế tạo. Vòm Sắt không thể chống lại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo".

Ông Reznikov cũng khẳng định, Ukraine cần tự mình phát triển hệ thống phòng không.

Trước đó, hồi tháng 6, Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Korniychuk từng tuyên bố, Kiev muốn mua hệ thống Vòm Sắt của Israel.

Ông được báo chí sở tại dẫn lời nêu rõ: "Chúng tôi cần sự giúp đỡ từ Israel… Ý tôi là cần hỗ trợ về quân sự và kỹ thuật; chúng tôi cần hệ thống Vòm Sắt… điều này sẽ cho phép chúng tôi cứu phụ nữ và trẻ em, cũng như dân thường trước các cuộc tập kích bằng tên lửa của Nga".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẽ phản công Nga ở Kherson, tuyên bố không cần Vòm Sắt của Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO