Ukraine ra đề nghị với Nga về một hành động đặc biệt tại Mariupol

Bảo Hà| 21/04/2022 13:42

Ngày 20/4, các nhà đàm phán cấp cao của Ukraine đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán đặc biệt với Nga ở Mariupol mà không kèm điều kiện tiên quyết nào nhằm sơ tán quân đội và dân thường khỏi thành phố cảng này.

Ukraine ra đề nghị với Nga về một hành động đặc biệt tại Mariupol. (Nguồn: Reuters)
Cố vấn của Tổng thống Ukraine, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của nước này với Nga Mykhailo Podolyak cho rằng, đàm phán đặc biệt có thể diễn ra theo định dạng 1-1 hoặc 2-2. (Nguồn: Reuters)

Trong phát biểu đăng trên Twitter, Cố vấn Tổng thống Ukraine đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của nước này Mykhailo Podolyak cho rằng, đàm phán có thể diễn ra theo định dạng 1-1 hoặc 2-2.

Theo một thành viên đoàn đàm phán của Ukraine, nước này đã đưa ra đề xuất tổ chức đàm phán trực tiếp với Nga, khẳng định Kiev "sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán như vậy bất cứ lúc nào" ngay sau khi nhận được xác nhận từ phía Moscow.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, kết quả của các cuộc đàm phán với Ukraine phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc cân nhắc các yêu cầu chính đáng của Moscow.

Cũng trong ngày 20/4, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy cho biết, Bắc Kinh ủng hộ một thỏa thuận giữa Moscow và Kiev mà không có sự tham gia của bên thứ ba.

Phát biểu trong một cuộc họp tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, Đại sứ Trương Hán Huy khẳng định: “Chúng tôi kiên định với quan điểm cân bằng. Chính sách của chúng tôi là nhất quán. Chúng tôi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia cũng như ủng hộ thực hiện đầy đủ mục tiêu và nguyên tắc của Liên hợp quốc".

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh thừa nhận an ninh châu Âu là không thể chia cắt, đồng thời khẳng định không thể đảm bảo an ninh của một quốc gia này bằng cách gây tổn thương cho một quốc gia khác.

Bày tỏ ủng hộ khái niệm an ninh chung toàn diện và bền vững, kiên quyết nhấn mạnh hệ thống toàn cầu với Liên hợp quốc là trung tâm, Đại sứ Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ phát triển mối quan hệ với Moscow, bất kể tình trạng mối quan hệ giữa Nga và các quốc gia khác như thế nào.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sẵn sàng tiến hành mọi hình thức trao đổi tù nhân với Nga để đưa người dân ra khỏi thành phố Mariupol. Theo ông, hiện khoảng 120.000 dân thường vẫn ở Mariupol.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine ra đề nghị với Nga về một hành động đặc biệt tại Mariupol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO