Ukraine phá hủy kho tên lửa S-300 của Nga

06/09/2022 07:03

Ukraine nói, quân đội của nước này đã phá hủy một kho vũ khí quan trọng chứa các tên lửa S-300 của Nga ở Kharkov, trong bối cảnh Kiev tiếp tục theo đuổi chiến thuật làm suy yếu nguồn lực của Moscow.

Xem thêm: Quân đội Nga tăng tốc kiểm soát mục tiêu chiến lược ở miền Đông Ukraine

Ukraine phá hủy kho tên lửa S-300 của Nga - 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 (Ảnh: RT)

"Một lần nữa tôi muốn cảm ơn các quân nhân, cơ quan tình báo, mật vụ của Ukraine, những người đã làm mọi thứ khiến đối phương gặp ngày càng nhiều khó khăn để ở lại Ukraine. Đặc biệt, hôm nay tôi muốn cảm ơn chiến binh của một trong những lữ đoàn pháo binh đã tấn công chính xác, phá hủy kho đạn dược chứa tên lửa S-300 mà Nga dùng để tập kích Kharkov", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu tối 5/9.

Nhà lãnh đạo Ukraine ca ngợi tinh thần chiến đấu của binh sĩ và vai trò của các tổ hợp rocket phóng loạt.

Ông Zelensky cho biết, quân đội Ukraine tiếp tục nhắm vào các nhà kho, căn cứ, cầu, trung tâm chỉ huy quân sự của Nga "một cách thận trọng và chính xác". Đây được coi là chiến thuật then chốt của Kiev trong khoảng 2 tháng trở lại đây nhằm làm tiêu hao nguồn lực, cắt đứt đường tiếp viện của Moscow.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Sau hơn 6 tháng xung đột, Nga được cho là tiếp tục theo đuổi mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, trong khi ra sức đối phó cuộc phản công của Kiev ở miền Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm qua nhận định, sau hơn nửa năm, Nga "vẫn chưa đạt được bất cứ mục tiêu chiến lược nào". Theo ông Wallace, Nga tiếp tục hứng tổn thất cả về nhân lực và khí tài, điều này sẽ tác động lâu dài đến năng lực chiến đấu trong tương lai của Moscow.

Phát biểu trước Hạ viện, Bộ trưởng Wallace cũng cáo buộc Nga đang "vũ khí hóa" năng lượng với việc cắt giảm nguồn cung khí đốt cho phương Tây. Ông kêu gọi các nước châu Âu đoàn kết để cùng vượt qua mùa đông khắc nghiệt.

"Nếu không đoàn kết lại, chúng ta sẽ không thể đối phó và các mối đe dọa cũng không tự biến mất. Chúng ta nên nhớ rằng vẫn còn cơ hội để đa dạng nguồn cung, điều đó cũng sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người trong tương lai", Bộ trưởng Wallace nói.

Trong khi đó, Nga đổ lỗi cho lệnh trừng phạt của phương Tây khiến nguồn cung khí đốt bị gián đoạn. "Các vấn đề về nguồn cung cấp khí đốt đã nảy sinh do lệnh trừng phạt của các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Đức và Anh. Không có lý do nào khác dẫn đến vấn đề với nguồn cung cấp", người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời phỏng vấn báo chí ngày 5/9.

Ông Peskov nói rằng, chỉ khi phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Nord Stream 1 - đường ống quan trọng cung cấp khí đốt Nga cho châu Âu - mới được sửa chữa và tiếp tục hoạt động.

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga hôm 2/9 thông báo khóa vô thời hạn đường ống Nord Stream 1 cho tới khi tua-bin được sửa chữa do sự cố rò dầu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine phá hủy kho tên lửa S-300 của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO