Ukraine nói giao tranh ở miền Đông đang khốc liệt nhất, Nga phát cảnh báo, gạt phắt đề xuất của Italy

Bảo Hà| 27/05/2022 07:57

Ukraine cho hay, giao tranh tại Donbass ở miền Đông đã leo thang đến mức khốc liệt nhất khi lực lượng Nga tiến sâu hơn vào vùng công nghiệp này.

Ukraine nói giao tranh ở miền Đông đang khốc liệt nhất, Nga phát cảnh báo, gạt phắt đề xuất của Italy. (Nguồn: Gety Images)
Ukraine nói rằng, tình hình quân sự ở miền Đông vô cùng tồi tệ. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu họp báo, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar đồng thời cảnh báo rằng, thời kỳ chiến đấu "cực kỳ khó khăn" và "lâu dài" đang ở phía trước.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng cho biết, tình hình quân sự ở miền Đông Ukraine thậm chí tồi tệ hơn những gì mọi người nói và nước này cần những vũ khí hạng nặng để có thể chiến đấu hiệu quả chống lại Nga.

Tham gia vào một phiên hỏi và trả lời trực tiếp trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Kuleba cũng cho hay, các cuộc đàm phán hòa bình với Nga không thực sự diễn ra.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, sức hấp dẫn từ nguồn tiền của Nga đang khiến một số quốc gia khoan dung với chiến dịch quân sự của Moscow, đồng thời bác bỏ lời kêu gọi chấp nhận nhượng bộ về lãnh thổ để xoa dịu nước này.

Cùng ngày, hãng thông tấn TASS đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo phương Tây rằng, việc cung cấp vũ khí có khả năng đánh vào lãnh thổ nước này cho Ukraine sẽ là "một động thái nghiêm trọng dẫn tới leo thang không thể chấp nhận được".

Phát biểu với kênh truyền hình RT tiếng Arab, Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ hy vọng, những nhân vật "sáng suốt" ở phương Tây sẽ hiểu điều này.

Nhà ngoại giao Nga cũng bác bỏ kế hoạch hòa bình ở Ukraine do Italy đề xuất mà theo ông, Moscow chưa hề nhận được một bản sau nào của kế hoạch và mới chỉ biết nội dung qua các phương tiện truyền thông.

Điều này trái với tuyên bố hôm 23/5 của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko rằng, Bộ Ngoại giao Nga đã nhận được đề xuất của Italy và đang nghiên cứu đề xuất đó.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm, kế hoạch của Italy đề xuất bán đảo Crimea và các khu vực do phe ly khai thân Moscow kiểm soát ở phía Đông Ukraine “sẽ là lãnh thổ có quyền tự trị rộng của Ukraine".

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã đề xuất với Liên hợp quốc một kế hoạch hòa bình 4 điểm nhằm chấm dứt giao tranh ở Ukraine, nơi Nga đã thực hiện chiến dịch quân sự kể từ ngày 24/2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nói giao tranh ở miền Đông đang khốc liệt nhất, Nga phát cảnh báo, gạt phắt đề xuất của Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO