Ukraine nhìn ra thái độ từ NATO, khẳng định không chấp nhận một nhượng bộ với Nga

Việt Hà| 07/03/2022 10:32

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình Fox News của Mỹ, một thành viên phái đoàn đàm phán của Ukraine khẳng định, nước này không chấp nhận nhượng bộ về toàn vẹn lãnh thổ trong các cuộc thảo luận với Nga.

Ukraine nhìn ra thái độ từ NATO, tuyên bố không chấp nhận một nhượng bộ với Nga. (Nguồn: Business Today)
Ukraine khẳng định không nhượng bộ về toàn vẹn lãnh thổ với Nga, song sẵn sàng bàn bạc về các 'mô hình phi NATO'. (Nguồn: Business Today)

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định, Kiev sẵn sàng bàn bạc trong một cơ chế đa phương về “các mô hình phi NATO” cho tương lai của mình.

Lâu nay, Ukraine đặt mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng thống Nga Vladimir Putin viện dẫn chủ trương này của Kiev là bằng chứng cho việc NATO có ý đồ gây hấn với Moscow.

Trong phát biểu được Fox News đăng tải vào cuối ngày 5/3 (giờ Mỹ), ông David Arakhamia, thành viên đoàn đàm phán của Ukraine nói: “Phản ứng mà chúng tôi nhận được từ các nước NATO là họ thậm chí còn chưa sẵn sàng cho việc thảo luận kết nạp chúng tôi vào liên minh, cả trong vòng 5 hoặc 10 năm tới".

Theo ông, Ukraine "sẵn sàng thảo luận một số mô hình phi NATO. Ví dụ, có thể có những đảm bảo trực tiếp của các nước khác như Mỹ, Trung Quốc, Anh, có thể là Đức và Pháp”.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh, các cuộc thảo luận về vấn đề này phải được diễn ra tại một diễn đàn rộng hơn, chứ không chỉ là thảo luận song phương với Nga.

Các phái đoàn của Kiev và Moscow đã tiến hành hai vòng đàm phán kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở vào Ukraine hôm 24/2. Kiev cho biết, vòng đàm phán tiếp theo của hai bên dự kiến diễn ra trong ngày 7/3.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nhìn ra thái độ từ NATO, khẳng định không chấp nhận một nhượng bộ với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO