Ukraine nhấn mạnh yếu tố 'sống còn' trong đàm phán với Nga, nêu rõ vai trò của Mỹ

Hiền Thu| 27/03/2022 08:17

Ngày 26/3, cơ quan báo chí thuộc Phủ Tổng thống dẫn lời cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói rằng Kiev nhấn mạnh hệ thống các đảm bảo an ninh cho Ukraine là một trong những yếu tố quan trọng trong các cuộc đàm phán với Nga.

Ukraine nhấn mạnh các đảm bảo an ninh trong hòa đàm với Nga
Đàm phán Nga-Ukraine đã trải qua 4 vòng nhưng chưa có nhiều tiến triển. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức, cố vấn Tổng thống Ukraine Podolyak nhấn mạnh một hệ thống như vậy "là không thể thiếu sự tham gia của Mỹ ngay từ đầu".

Tuy nhiên, theo ông Podolyak, tương lai của Crimea, một số khu vực của Donetsk và Luhansk chỉ nên do các Tổng thống Ukraine và Nga quyết định.

Kêu gọi các đối tác của Ukraine cung cấp hệ thống phòng không, cung cấp vũ khí để "trợ giúp thỏa đáng" cho Kiev, ông Podolyak cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp trừng phạt Nga như cấm vận dầu mỏ và hạn chế giao dịch tài chính.

Ông Podolyak còn cho hay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ sớm hội đàm, có thể đầu tháng 4 này.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/3 cho biết còn quá sớm để nói về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này do vẫn chưa có bước đột phá nào trong đàm phán.

Phái đoàn Ukraine và Nga đã tổ chức ba vòng hòa đàm trực tiếp tại Belarus kể từ ngày 28/2 và vòng hòa đàm thứ tư bắt đầu hôm 14/3 theo hình thức trực tuyến.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nhấn mạnh yếu tố 'sống còn' trong đàm phán với Nga, nêu rõ vai trò của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO