Ukraine nêu công thức trao đổi tù binh, Nga nói phương Tây khiêu khích gây ra xung đột

15/11/2022 21:00

Tổng thống Ukraine Zelensky muốn tiến hành trao đổi tù binh theo nguyên tắc "tất cả đổi tất cả". Nga nói rằng sự khiêu khích của phương Tây là nguyên nhân dẫn tới xung đột.

Theo Guardian, trong ngày 15/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Bali. Bên cạnh công thức "10 điểm cho hòa bình", ông Zelensky cũng nêu ra yêu cầu về phương thức trao đổi tù binh với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ rằng mô hình trao đổi tù binh khả thi duy nhất là 'tất cả đổi tất cả'. Việc trao đổi sẽ bao gồm cả dân thường đã rời sang Nga. Tôi hi vọng chúng ta sẽ đoàn kết về vấn đề này", ông Zelensky nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Ukraine nói rằng danh sách trao đổi sẽ được cả Kiev và Moscow thông qua, để tránh những rắc rối không đáng có.

Nga nói phương Tây khiêu khích gây ra xung đột

Theo CNN, trong ngày 15/11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng sự khiêu kích của phương Tây và các đồng minh đã dẫn tới cuộc xung đột Ukraine, không phải điều ngược lại.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: CNN

"Phương Tây càng nói nhiều về hành động gây hấn vô cớ thì càng khiến mọi người nghĩ rằng họ mới là bên khiêu khích. Chiến dịch đặc biệt là hoạt động để bảo vệ an ninh Nga trước các mối đe dọa ở biên giới. Tôi cũng tin rằng NATO và EU từ lâu đã tham gia vào cuộc xung đột, thông qua việc cung cấp vũ khí, tình báo và đào tạo quân sự cho Ukraine", ông Lavrov trả lời một phóng viên tại bên lề Hội nghị G20.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng, vấn đề đàm phán không có tiến triển là do thái độ của Ukraine. Các điều kiện mà Kiev đưa ra là phi thực tế và không phù hợp với tình hình.

Mỹ cân nhắc gửi UAV "khủng" cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 15/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đề nghị Mỹ cung cấp 4 UAV MQ-1C Grey Eagle và một số loại tên lửa chống UAV. Trước đó, Lầu Năm Góc đã từ chối cung cấp mẫu UAV này vì lo ngại leo thang xung đột và rò rỉ công nghệ.

UAV MQ-1C Grey Eagle. Ảnh: GA

Tuy vậy, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, các cuộc thảo luận liên quan đến việc chuyển giao MQ-1C đang diễn ra. "Nếu có những chỉnh sửa phù hợp và hiệu quả trên tiền tuyến, chúng tôi có thể cung cấp các UAV này cho Ukraine", một quan chức giấu tên cho biết.

MQ-1C Grey Eagle là mẫu UAV có khả năng tấn công mạnh mẽ, nhờ được trang bị những vũ khí hiện đại nhất như tên lửa không đối không AIM-92 Stinger, không đối đất AGM-114 Hellfire và các loại bom như GBU-44/B Viper Strike.

FIFA kêu gọi đình chiến ở Ukraine trong thời gian diễn ra World Cup

Theo Guardian, trong ngày 15/11, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã có bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị G20. Tại đây, ông Infantino kêu gọi các bên đình chiến tại Ukraine và hy vọng thể thao có thể là một "đòn bẩy tích cực" cho các cuộc đối thoại.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tại Hội nghị G20. Ảnh: Guardian

"Tôi mong mọi người hãy suy nghĩ về một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong một tháng diễn ra World Cup. Các bên có thể thiết lập một số hành lang nhân đạo hoặc bất cứ điều gì cần thiết để nối lại đối thoại", ông Infantino nói.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nêu công thức trao đổi tù binh, Nga nói phương Tây khiêu khích gây ra xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO