Ukraine nêu con đường duy nhất để kết thúc xung đột với Nga

12/12/2022 10:23

Quan chức Ukraine đã nêu con đường duy nhất để kết thúc cuộc xung đột hiện nay với Nga, bao gồm thất bại của Moscow trên chiến trường.

Ukraine nêu con đường duy nhất để kết thúc xung đột với Nga - 1

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak (Ảnh: Ukrinform).

"Chỉ có một con đường duy nhất để kết thúc chiến tranh: quân đội Nga thất bại trên chiến trường + lệnh trừng phạt làm cạn kiệt nền kinh tế Nga + sự cô lập Nga trên thị trường thế giới + việc gây suy yếu bên trong nước Nga = chiến thắng của Ukraine và khôi phục an ninh toàn cầu", ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và là trưởng đoàn đàm phán của Ukraine, viết trên Twitter hôm 11/12.

Trước đó, hôm 1/12, ông Podolyak xác nhận Ukraine đã mất 10.000-13.000 binh sĩ kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở nước láng giềng từ cuối tháng 2. Ông cũng bác bỏ mọi nhượng bộ về lãnh thổ, khẳng định việc từ bỏ lãnh thổ là "không thể chấp nhận đối với Ukraine".

Cố vấn của nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định Kiev chưa bao giờ từ chối đàm phán với Moscow, tuy nhiên hiện "không có cơ sở" để nối lại các cuộc đàm phán. Ông Podolyak cho biết các cuộc đàm phán sẽ chỉ nối lại khi quân đội Ukraine giành được những chiến thắng mang tính quyết định trên các mặt trận miền Nam và miền Đông.

Theo quan chức Ukraine, các cuộc đàm phán với Nga về việc giải quyết xung đột đã bị đình chỉ, do Nga "vẫn mang tư duy rập khuôn". Ông Podolyak cho biết, Nga không nhận ra rằng cuộc chiến tại Ukraine "không còn diễn ra theo đúng cách thức, kế hoạch và lịch trình" mà Moscow dự tính.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine hồi tháng 8 tuyên bố, bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào được đàm phán với Moscow sẽ phụ thuộc vào lệnh ngừng bắn và việc rút quân của Nga. Trong khi đó, Nga nhiều lần nêu rằng, chiến dịch quân sự chỉ chấm dứt khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 11/12, Tổng thống Zelensky nhắc lại 10 điểm trong "công thức hòa bình" để giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine.

"Các quan điểm được đồng nhất trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 và hội nghị hỗ trợ Ukraine tại Paris. Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện công thức hòa bình 10 bước, hợp tác quốc phòng và ổn định năng lượng của Ukraine", ông Zelensky viết trên Twitter.

Trong bài phát biểu tại thượng đỉnh G20 hồi tháng 11, Tổng thống Zelensky đã nêu "công thức hòa bình" gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Mặc dù phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán, song Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine sẽ "không thỏa hiệp về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" để có được hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, các đề xuất hòa đàm mà Ukraine đưa ra là "phi thực tế và không đầy đủ".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nêu con đường duy nhất để kết thúc xung đột với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO