Ukraine nêu cách nhanh chóng chấm dứt xung đột với Nga

Minh Phương| 19/06/2022 07:16

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài. Trong khi đó, một quan chức Kiev tin vẫn có cách để sớm kết thúc chiến sự.

Ukraine nêu cách nhanh chóng chấm dứt xung đột với Nga - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa một khẩu pháo BM-21 Grad (Ảnh: Reuters).

Theo Newsweek, ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine, tin rằng quân đội nước này có thể chấm dứt xung đột trong vòng 3-6 tháng tới nếu phương Tây chuyển ngay lập tức vũ khí cho Kiev.

"Nếu chúng tôi được tiếp nhận vũ khí hạng nặng nhanh chóng, xung đột sẽ không kéo dài quá 3-6 tháng, khi đó, chúng tôi hy vọng có thể lấy lại lãnh thổ. Để chấm dứt cuộc chiến, chúng tôi cần viện trợ vũ khí hạng nặng từ các đối tác và chúng tôi cần đánh bại Nga ở miền Tây và miền Nam", ông Podolyak nói.

Trước đó, ông cho biết, Ukraine hiện cần 1.000 lựu pháo, 500 xe tăng, 1.000 máy bay không người lái và nhiều vũ khí hạng nặng khác. Theo lời giới chức Ukraine, đến nay Kiev mới chỉ nhận được 10% lượng khí tài đề nghị.

Khó kết thúc nhanh chóng

Tuy nhiên, giới chức quân sự và chuyên gia cảnh báo, xung đột Nga - Ukraine khó kết thúc nhanh chóng.

Trả lời phỏng vấn RT, ông Fyodor Lukyanov, chuyên gia cấp cao về quan hệ quốc tế và cũng là tổng biên tập của báo Global Affairs tại Nga, nhận định xung đột giữa Nga và Ukraine có thể kéo dài, cùng với đó là nguy cơ "tách rời" giữa kinh tế Nga và phương Tây do các lệnh trừng phạt.

Theo ông Lukyanov, ở giai đoạn đầu, cả Nga và phương Tây tin chiến sự ở Ukraine có thể giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao, nhưng hiện giờ, cả Nga và Ukraine đều cho rằng bất cứ quyết định ngừng hành động quân sự nào đồng nghĩa với tạo cơ hội cho đối phương tái tập hợp lực lượng, mở rộng tấn công.

"Do đó, không có cơ hội cho một giải pháp chính trị hoặc ngoại giao vào thời điểm này, tôi e rằng chiến dịch quân sự sẽ còn tiếp tục trong một thời gian khá dài", ông Lukyanov bình luận.

Ông Lukyanov nhận định, Nga đã không chuẩn bị tốt cho chiến dịch quân sự, do vậy, sau những bước tiến ban đầu, Moscow buộc phải rút lực lượng khỏi một số vùng lãnh thổ đã chiếm giữ. Hiện nay, theo ông Lukyanov, tiến độ mà các lực lượng Nga đang đạt được rất chậm nhưng chắc chắn. Chuyên gia Lukyanov cũng tỏ ra hoài nghi việc Nga biết chắc khi nào chiến dịch quân sự sẽ chấm dứt và chấm dứt như thế nào.

Theo ông, trước tiến trình quân sự của Nga ở Ukraine, phương Tây có 2 lựa chọn: Tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng không đảm bảo rằng họ có thể giành chiến thắng trước Moscow, hoặc tìm cách đình chiến để "có thể mang lại một thời gian hòa bình". Tuy nhiên, hiện tại, cách tiếp cận thứ nhất dường như đang chiếm ưu thế.

Liên quan đến mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, ông Lukyanov nhận định, nguy cơ "tách rời" giữa kinh tế Nga và châu Âu là "không thể đảo ngược trong một thời gian rất dài" do các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow. Theo ông, kinh tế Nga sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do các lệnh trừng phạt, vì vậy mục tiêu chính của nước này hiện nay là "thích ứng với tình hình mới và tìm ra những hướng đi mới để phát triển".

Ukraine nêu cách nhanh chóng chấm dứt xung đột với Nga - 2

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

Chung quan điểm về nguy cơ xung đột Nga - Ukraine kéo dài, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 18/6 cảnh báo: "Chúng ta cần chuẩn bị sẵn tinh thần cuộc chiến này có thể kéo dài vài năm. Chúng ta không được từ bỏ hỗ trợ Ukraine ngay cả khi chi phí rất cao, một phần vì viện trợ quân sự, một phần vì giá lương thực, năng lượng tăng".

Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh, việc cung cấp vũ khí hiện đại cho quân đội Nga sẽ giúp Kiev có thêm cơ hội giải phóng Donbass khỏi sự kiểm soát của Nga. Trước đó, ông nhấn mạnh, tại hội nghị vào cuối tháng này, liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt có thể đạt được đồng thuận về việc viện trợ vũ khí hiện đại của NATO cho Ukraine thay vì các khí tài từ thời Liên Xô.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nêu cách nhanh chóng chấm dứt xung đột với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO