Ukraine-Mỹ cảnh báo 'cuộc chiến lớn' sắp nổ ra, HĐBA họp khẩn, các nước hối thúc công dân sơ tán

Bảo Hà| 24/02/2022 09:50

Đêm 23/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã triển khai gần 200.000 binh sĩ cùng hàng nghìn phương tiện chiến đấu khác hiện ở biên giới Ukraine".

Ukraine-Mỹ cảnh báo 'cuộc chiến lớn' sắp nổ ra, HĐBA họp khẩn, các nước vội hối công dân sơ tán. (Nguồn: AP)
Tổng thống Ukraine cảnh báo, Nga có thể bắt đầu 'một cuộc chiến lớn' ở châu Âu những ngày tới. (Nguồn: AP)

Ông cảnh báo rằng, Nga có thể bắt đầu "một cuộc chiến lớn ở châu Âu" trong những ngày tới, đồng thời kêu gọi người dân Nga phản đối cuộc tấn công này.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, ông đã không thành công trong việc tìm kiếm các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước bị đẩy lên đỉnh điểm.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh NBC tối 23/2, khi được hỏi liệu Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có nghĩa rằng Nga sẽ phát động tấn công ngay trong đêm này (giờ địa phương) hay không, nhà ngoại giao Mỹ trả lời rằng: "Có".

Ông Blinken nhận định, "mọi thứ dường như đã sẵn sàng để Nga phát động một cuộc xâm lược lớn nhằm vào Ukraine", song vẫn có khả năng để ngăn chặn.

Trong bối cảnh đó, các nguồn tin ngoại giao cho hay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sẽ triệu tập phiên họp khẩn cấp thứ hai trong vòng 3 ngày qua về khủng hoảng Nga-Ukraine do “những động thái quân sự”.

Cuộc họp dự kiến diễn ra vào lúc 9h30 tối 23/2 theo giờ New York (tức 9h30 sáng 24/2 theo giờ Hà Nội), theo đề nghị trước đó của Ukraine và được sự ủng hộ của các thành viên phương Tây trong Hội đồng Bảo an.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã cảnh báo tại Đại hội đồng LHQ về tác động tiêu cực toàn cầu nếu Nga xâm lược nước láng giềng.

Ông Guterres cho rằng, thế giới đang “đối mặt với thời khắc hiểm nguy” và "nếu xung đột tại Ukraine mở rộng, thế giới có thể chứng kiến tình cảnh hoạn nạn ở quy mô và mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy trong nhiều năm qua”.

Tổng thư ký LHQ cho rằng, đây là thời điểm cần có “sự kiềm chế, tỉnh táo và xuống thang”, nhấn mạnh không có chỗ cho những hành động hoặc tuyên bố có thể “đẩy tình hình nguy hiểm hiện nay xuống vực”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo, “sự khởi đầu của chiến tranh quy mô lớn tại Ukraine sẽ là dấu chấm hết cho trật tự thế giới” hiện nay

Trước tình hình trên, ngày 23/2, Bộ Ngoại giao Pháp ra lời kêu gọi công dân của mình rời khỏi Ukraine “không chậm trễ”.

Cùng ngày, Đại sứ quán Brazil tại Ukraine cũng khuyến cáo công dân nước này rời khỏi khu vực Donetsk và Luhansk, miền Đông Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine-Mỹ cảnh báo 'cuộc chiến lớn' sắp nổ ra, HĐBA họp khẩn, các nước hối thúc công dân sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO